Thị trường chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm rất mạnh, chỉ số công nghiệp Dow Jones mất gần 650 điểm (gần 2%) khi kết thúc phiên 9/11 (rạng sáng 10/11 giờ Việt Nam), giữa lúc giới đầu tư phải đối mặt với đợt bán tháo tiền điện tử hiếm có.

Cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ chưa có kết quả. Tuy nhiên, giới đầu tư đánh cược vào một Chính phủ Mỹ chia rẽ hơn khi Đảng Cộng hòa của ông Donald Trump trở lại, với sự thắng thế ở Hạ viện, trong khi hai đảng rượt đuổi sát sao ở Thượng viện.

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm mạnh. (Ảnh: CNBC)

Kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ xác định cấu trúc của Quốc hội Mỹ, từ đó tác động đến các chính sách tiềm năng trong tương lai. Các chính sách tài khoá của Mỹ có thể sẽ thay đổi. Nhiều đại diện Đảng Cộng hoà muốn Đảng Dân chủ giảm mạnh chi tiêu để đổi lấy sự nhượng bộ cho việc nâng trần nợ công.

Một đợt bán tháo tiền điện tử cũng gây áp lực lên thị trường chứng khoán Mỹ.

Đồng Bitcoin trong phiên đêm qua (giờ Việt Nam) trên thị trường Mỹ rớt thêm khoảng 20%, về ngưỡng 16.220 USD/BTC. Đồng Ethereum (ETH) mất thêm khoảng 25%, xuống dưới 1.140 USD. Vốn hóa của thị trường tiền số toàn cầu mất khoảng 100 tỷ USD trong phiên vừa qua, xuống còn 809 tỷ USD tính đến 8h ngày 10/11 (giờ Việt Nam).

Cuộc bầu cửa quốc hội giữa kỳ tại Mỹ chưa ngã ngũ. Đảng Cộng hòa chiếm ưu thế ở Hạ viện. (Nguồn: Bloomberg)

Thị trường tiền số hai ngày qua chứng kiến thêm một thảm họa, sau “thảm họa Luna”. Sàn giao dịch FTX của tỷ phú mới nổi Sam Bankman-Fried rơi vào tình trạng mất thanh khoản. Đồng FTT (tên gọi token của FTX) lao dốc gần 80%, qua đó khiến tài sản của Sam Bankman-Fried mất 16 tỷ USD trong một ngày.

FTX rơi vào tình trạng căng thẳng thanh khoản khi mà cuộc đối đầu giữa hai sàn tiền ảo hàng đầu thế giới Binance và FTX lên cao, khi hai ông chủ bất đồng về quan điểm về các quy định pháp lý đổi với thị trường tiền số.

Binance của Changpeng Zhao hoạt động không trụ sở và không ủng hộ những người âm thầm vận động hành lang chống lại các thành viên thị trường. Trong khi đó, Sam lại điều trần trước Quốc hội Mỹ, ủng hộ các quy định pháp lý đổi với thị trường tiền số.

Năm 2019, Binance đã đầu tư vào FTX. Cách đây vài ngày, Changpeng Zhao đưa ra thông báo bán toàn bộ khoản đầu tư của Binance vào FTT. Đây cũng là lý do khiến FTT lao dốc và FTX rơi vào tình trạng mất thanh khoản.

Thị trường tiền số rơi vào chảo lửa. Đồng Bitcoin xuống ngưỡng 16.200 USD.

Ông chủ Binance sau đó phát tín hiệu mua và tiếp quản sàn tiền ảo lớn thứ 3 thế giới (sau Binance và Coinbase). Tuy nhiên, tất cả vẫn còn ở phía trước.

Trong một thông báo mới nhất, Sam Bankman-Fried nói với các nhà đầu tư của FTX rằng nếu không được rót thêm tiền, công ty này sẽ phải nộp đơn phá sản.

Thảm họa FTX một lần nữa cho thấy sự mong manh của thị trường tiền số.

Cú lao dốc trên thị trường tiền điện tử khiến dòng tiền trên thế giới biến động mạnh, qua đó ảnh hưởng tới nhiều thị trường chứng khoán, trong đó có thị trường cổ phiếu Mỹ.

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng bị ảnh hưởng bởi kết quả bầu cử Mỹ chưa rõ ràng và tâm trạng bấp bênh trước khi có báo cáo về lạm phát Mỹ (sẽ được công bố vào rạng sáng 11/11 giờ Việt Nam). Nỗi lo ngại kinh tế suy thoái và tồn kho dầu của Mỹ cao cũng như kịch bản mở cửa của Trung Quốc khá mong manh,... khiến giá dầu rớt 3%, xuống dưới 86 USD/thùng.