Hàng năm, những tháng cận Tết âm lịch luôn được giới kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng gọi là "mùa gặt" bởi nhu cầu đổi xe, sắm mới tăng đột biến. Tuy nhiên năm nay, thị trường xe cũ lại tỏ ra tương đối ảm đạm do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Đa số các showroom lớn đều gặp phải tình trạng ế ẩm hơn so với mọi năm. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, không khí mua sắm tại một số cửa hàng kinh doanh ô tô cũ ở Hà Nội vào thời điểm này tương đối trầm lắng dù đang là tháng 12, và chỉ còn khoảng hơn 40 ngày nữa đã đến dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão.

Tại những "phố xe cũ" như Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), Phạm Hùng (Nam Từ Liêm) hay Trần Thái Tông - Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy), đa số showroom thường xuyên trong tình trạng thưa vắng khách, ngay cả vào thứ 7, Chủ nhật. Trái ngược hẳn so với thời điểm này những năm trước.

Theo chia sẻ từ một số chủ showroom kinh doanh ô tô cũ, thị trường vẫn có giao dịch nhưng số lượng không nhiều và chủ yếu tập trung vào một số dòng xe bình dân, giá rẻ để phục vụ nhu cầu cấp thiết của khách hàng. Còn các mẫu xe cũ tầm trên dưới 1 tỷ đồng khá kén khách, thậm chí nhiều cơ sở phải "cắt lỗ" để thu hồi vốn.

Khách hàng thời điểm này chủ yếu hướng tới những mẫu xe bình dân, giá rẻ (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Anh Lê Minh Long, quản lý một showroom trên phố Lê Văn Lương cho biết, chưa năm nào showroom của anh lại ế ẩm như hiện nay. So với thời điểm tháng 12 những năm trước thì hiện nay, showroom của anh Long đã giảm trên dưới 50% lượng khách.

Một số mẫu xe cũ "khuôn tiền" từ 300-500 triệu đồng như Toyota Vios, Toyota Corolla Altis, Mazda 3, KIA K3, Honda City hoặc xe cỡ nhỏ như VinFast Fadil, Kia Morning... vẫn đang được nhiều khách hàng quan tâm. Riêng những mẫu xe cao cấp hơn vốn bán khá chạy trong những dịp cuối năm trước như Toyota Fortuner, Camry, KIA Sorento, Sedona, Honda CR-V, hay Mazda CX-5,... lại khá ế ẩm.

"Thông thường vào thời điểm này, nhu cầu tìm mua xe của người tiêu dùng tăng rất cao. Nhưng năm nay kinh tế khó khăn do 'ngấm' dịch bệnh, chứng khoán và bất động sản đang đi xuống nên ít người có tiền mua và đổi xe. Những ai đang tìm mua xe vào thời điểm này phải thực sự có nhu cầu và dư tiền", anh Long nói.

Còn anh Nguyễn Quốc Khánh - chủ showroom 668 Auto nằm trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) nhận định: "Hầu hết các ngân hàng hiện nay không ưu tiên giải ngân cho vay để mua xe cũ. Cộng với lãi suất cũng ở mức khá cao so với trước đây nên ít người dám vay tiền để mua xe. Yếu tố này ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô nói chung và ô tô đã qua sử dụng nói riêng, nhất là những dòng xe sang, xe đắt tiền".

Khách hàng vắng vẻ cũng là tình hình chung của các showroom bán xe sang. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Những nhận định của anh Long hay anh Khánh ở trên là rất có cơ sở. Theo khảo sát của PV, hiện nay các ngân hàng lớn đều siết chặt và tăng lãi suất vay mua xe ô tô trả góp lên trên 10%/năm, cao hơn đến từ 3-4% so với những năm trước.

Điều này khiến nhu cầu sắm sửa ô tô của người dân giảm hoặc chấp nhận lựa chọn những chiếc xe giá rẻ hơn để sử dụng mà không bị phụ thuộc vào lãi suất ngân hàng.

Tuy đánh giá không khí mua sắm không sôi động như mọi năm nhưng giới kinh doanh ô tô đã qua sử dụng vẫn cho rằng, thị trường sẽ ấm lên đáng kể trong khoảng 1-2 tuần cận Tết bởi nhu cầu sở hữu ô tô để đi lại của người dân vẫn cao.

Hoàng Hiệp