Thiên đường an toàn, Việt Nam lập resort chuyên biệt đón khách Tây

 Việt Nam cần định vị là thiên đường du lịch an toàn. Ngoài mở cửa dần với từng thị trường đã an toàn, nới lỏng chính sách visa, khách đến Việt Nam không thuộc diện cách ly 14 ngày, đón tiếp ở những khu du lịch chuyên biệt.

Mở cửa dần từng thị trường

Ông Trần Trọng Lưu, Giám đốc công ty Vận tải hàng hoá HARAtrans, vừa vui mừng thông báo có ít nhất 3 đối tác nước ngoài của công ty đã bàn đến việc hợp tác làm tour đến Việt Nam năm 2021.

“Việt Nam đã tạo tiếng vang trên thế giới khi khống chế tốt dịch bệnh, vừa tạo thuận lợi cho thị trường du lịch nội địa vừa làm yên lòng các thị trường gửi khách quốc tế đến Việt Nam. Một tín hiệu tuyệt vời cho du lịch Inbound Việt Nam”, ông Lưu nói.

Sự thành công của Việt Nam trong nỗ lực chống dịch Covid-19 đã đem lại hiệu quả to lớn trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, thu hút khách quốc tế sớm quay trở lại. Theo đánh giá của Indochina Capital, điều này giúp Việt Nam có lợi thế hơn hẳn so với nhiều nước, kể cả Thái Lan, trong việc thu hút khách du lịch, nhất là khách Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, New Zealand,...

{keywords}
Khống chế dịch Covid-19 thành công, lợi thế lớn của Việt Nam trong cuộc đua đón khách quốc tế

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho hay cơ quan này đã xây dựng 3 kịch bản đón khách quốc tế. Với kịch bản này, thị trường khách quốc tế đầu tiên mà Tổng cục Du lịch tính đến là những thị trường gần, trong khu vực ASEAN và Đông Bắc Á. Khả năng trong quý 4, bước đầu sẽ có khách quốc tế đến Việt Nam. Kỳ vọng đầu năm 2021, lượng khách quốc tế khôi phục trở lại.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia và DN lữ hành, không như khách nội địa phát động kích cầu là có khách ngay, để thu hút khách quốc tế cần chuẩn bị trước từ 4-6 tháng.

Bà Trần Thị Nguyện, Giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn Sun World, nói rằng thị trường Đài Loan đã sẵn sàng gửi khách trở lại, công ty Anex Việt Nam cũng đề nghị mở lại đường bay từ tháng 10 để đón khách Nga nên ngành du lịch cần có phương án kế hoạch kinh doanh để đón đầu du khách, thậm chí nên đi trước một bước.

Theo ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Saigontourist, cần có một kế hoạch tổng thể để khởi động lại thị trường quốc tế, trong đó xác định đâu là thị trường du lịch trọng điểm. Thị trường nào hồi phục trước, an toàn thì tái khởi động quảng bá xúc tiến đón khách ngay, đây là điểm mới hậu Covid-19.

Sớm mở lại đường bay quốc tế 

Ông Đinh Việt Phương, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hàng không Vietjet, băn khoăn, liệu từ bây giờ, các hãng hàng không có thể mở rộng hình thức quảng bá, khởi động bán vé được chưa để đón đầu du khách các nước có kế hoạch du lịch Việt Nam dịp cuối năm.

{keywords}
Mở lại có chọn lọc các đường bay quốc tế để đón khách trở lại Việt Nam (ảnh minh họa) 

DN này mới rón rén mở đường bay đi Đài Loan vào tháng 7, nhưng chỉ chở đi và không thể chở người về được. “Nội địa kích cầu bao nhiêu nhưng với hàng không, lượng khách trong nước chỉ chiếm 50-60%. Nếu quốc tế chưa mở, hàng không chưa bay lại thì máy bay còn nằm đất, du lịch chưa thể cất cánh”, ông Phương thẳng thắn. 

Ông Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không, nhấn mạnh, muốn mở lại được du lịch quốc tế thì phải mở lại được hàng không quốc tế. Không có hàng không quốc tế thì không có du lịch quốc tế.

Singapore đang nghiên cứu mở cho Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Canada; Anh mở cho Pháp và sau đó là Mỹ, các nước EU còn lại. Campuchia cũng công bố dỡ lệnh nhập cảnh với công dân 6 quốc gia gồm Iran, Italy, Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Mỹ. Song, theo ông Nam, Việt Nam không làm được như vậy. Chúng ta chỉ có thể mở lại hàng không quốc tế theo các thoả thuận song phương với từng nước rồi mở rộng dần ra.

Do vậy, ông Nam kiến nghị Bộ Ngoại giao đứng ra làm đầu mối, phối hợp với các Bộ: VH-TT&DL, Bộ GTVT, Bộ Y tế để làm việc với các nước được lựa chọn.

Hiện các hãng bay trong nước đang chờ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) thông báo khi nào được bay quốc tế, song ông Nam cho rằng nếu không ký được thoả thuận với các nước thì cơ quan này cũng khó mà quyết định được khi nào mở lại đường bay, với nước nào. Còn chờ cả thế giới hết dịch Covid-19 để mở lại đại trà hàng không quốc tế và du lịch quốc tế sẽ rất lâu.

Vì thế, trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) kiến nghị Việt Nam cần sớm thương thảo song phương với các nước, bắt đầu với các quốc gia khống chế và ngăn chặn dịch thành công như Hàn Quốc, Đài Loan, Úc, New Zealand và Trung Quốc, để nới lỏng về chính sách xuất nhập cảnh và mở lại các đường bay.

Ngoài ra, liên quan đến chính sách visa, ông Võ Anh Tài lưu ý cần sớm có chính sách visa mới, bởi sau khi Việt Nam miễn giảm visa cho 5 nước Tây Âu do đại dịch nên đóng lại, vậy sau này mở cửa có tự động miễn tiếp không? Ông Lương Hoài Nam thì đề xuất thương thảo chính sách visa dài hạn 10 năm áp dụng song phương với một số nước như Mỹ, Canada, Úc, New Zealand...

{keywords}
Nên có các khu nghỉ dưỡng chuyên biệt đón khách quốc tế

Khu nghỉ dưỡng đón riêng khách Tây

Theo hãng tin BBC, Pháp và Anh vừa thỏa thuận và ra quy định người Anh đến Pháp phải tự cách ly 14 ngày, tương tự như vậy chính sách của Anh đối với người Pháp. Nhưng với Việt Nam, theo ông Steve Wolstenholme - Giám đốc vận hành Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Hoiana), cần đảm bảo khách quốc tế đến sẽ được du lịch ngay tức thì bằng cách lấy mẫu xét nghiệm luôn, chứ không phải cách ly 14 ngày. 

“Việt Nam nên cung cấp cho du khách thông tin về những phương tiện, khu vực, điểm đến nào an toàn, tiện nghi nhất”, ông Steve nói.

Thậm chí, ông Kenneth Atkinson, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), nêu ý kiến có thể cho phép khách quốc tế tới những khu nghỉ dưỡng được bố trí riêng biệt, an toàn, khách bay thẳng tới điểm đó.

Tại Thái Lan, ngoài chuẩn bị khởi động chiến dịch “Chúng tôi yêu Thái Lan” (We Love Thailand) để kích cầu du lịch nội địa, Bộ Du lịch và Thể thao nước này cũng có ý tưởng cung cấp những gói nghỉ dài ngày cho khách du lịch nước ngoài muốn đến những địa điểm ấm áp, không có dịch bệnh. Nếu Việt Nam chậm chân, rất có thể khách quốc tế sẽ lại chọn xứ sở chùa Vàng.

Một số quốc gia cũng tính đến việc xây dựng hành lang du lịch an toàn, kết nối du khách giữa 2-3 quốc gia khống chế dịch bệnh tốt, như Úc và New Zealand vừa triển khai mô hình “du lịch biệt lập”. Đây cũng là cách Việt Nam cân nhắc áp dụng, nhưng cần có một tiêu chuẩn để chứng nhận đảm bảo về y tế đối với những cá nhân có nhu cầu đi lại giữa các nước với nhau.

Đẩy mạnh quảng bá về thiên đường du lịch an toàn

Các chuyên gia đánh giá Việt Nam vẫn chưa truyền thông đủ về một Việt Nam thành công trong phòng chống dịch Covid-19 và rất an toàn. Tại Hội nghị bàn giải pháp phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19 mới đây, ông Craig Douglas, Phó Chủ tịch công ty đầu tư Lodgis Hospitality Holdings, cho rằng, Việt Nam cần sớm quảng bá và khởi động các chiến dịch marketing càng nhanh càng tốt. Cần định vị Việt Nam như một thiên đường an toàn.

Ông Christophe Lajus, Giám đốc khối kinh doanh khách sạn và du lịch, Tập đoàn BRG, chung quan điểm và đề xuất, ngoài việc truyền tải thông điệp an toàn tới du khách, Chính phủ Việt Nam nên đưa ra các gói hỗ trợ truyền thông mạnh mẽ hơn để du khách an tâm tới thăm các điểm đến lớn như TP.HCM, Hà Nội...

Để quảng bá thành công, Chính phủ phải gia tăng mục tiêu an toàn, giải pháp tại chỗ để du khách yên tâm khi tới Việt Nam.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho hay ngành du lịch đang tranh thủ hiệu ứng truyền thông và kết quả hiện tại để truyền bá hình ảnh và nâng cao hiệu quả du lịch Việt Nam. Vừa qua, một số đại diện cơ quan du lịch nước ngoài tại Việt Nam như Thái Lan, Hàn Quốc đã làm việc với Tổng cục Du lịch để thảo luận phát triển du lịch song phương, phục hồi như trước dịch.

Ngọc Hà 

Xin cho học sinh nghỉ hè hết tháng 9 để đi du lịch

Xin cho học sinh nghỉ hè hết tháng 9 để đi du lịch

 Ngoài các chương trình giảm giá, ưu đãi, để kích cầu và phục hồi du lịch nội địa thành công, các doanh nghiệp lữ hành và chuyên gia đề xuất phát tiền cho người dân đi du lịch, cho học sinh nghỉ hè hết tháng 9.

tin nổi bật

Shopee, Lazada phải bổ sung giấy phép kinh doanh

Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam như Lazada, Shopee... phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Đất đấu giá ven đô lại "nóng bỏng tay", cao gấp hơn 5 lần giá khởi điểm

Nhiều phiên đấu giá đất các huyện ven trung tâm Hà Nội thời gian gần đây liên tục thắng lớn, thậm chí, có thửa đất còn cao gấp hơn 5 lần so với giá khởi điểm.

'Đại bàng' đổ bộ, chuyên gia cảnh báo mối nguy

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, việc tăng giá thuê đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Một hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng, sau 2 năm dịch bệnh thì giờ làm dịch thuật và bán quần áo. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người "ngán" ngành du lịch bấp bênh.

Bỏ phương án chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng vẫn ở Tây Nguyên

Đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như lâu nay. Sau thời gian bàn thảo, kết quả là giữ nguyên 6 vùng.

Nơi nào giàu nhất thế giới?

Những nơi giàu nhất thế giới theo danh sách của Global Finance hầu hết đều không phải là các nước lớn nhất hay hùng mạnh nhất.

Lộ diện những hành lang kinh tế quan trọng bậc nhất 10-30 năm tới

Dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng tập trung hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế, vùng động lực, các đô thị lớn, các khu kinh tế gắn với bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Câu chuyện về nơi biến rác thành điện

Lượng rác thải tăng trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp đang biến việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thành một xu hướng trên thế giới. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các dự án nhà máy điện rác.

Việt Nam hướng tới GDP 7,5%, đề phòng rủi ro gia tăng

Nền kinh tế Việt Nam hồi phục mạnh mẽ nhờ ngành dịch vụ tăng tốc và khu vực chế biến chế tạo đứng vững trước sóng gió. Dự báo tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% trong 2022 và lạm phát ở mức 3,8%.

Hồ sơ hãng hàng không Việt trước nguy cơ bị xóa sổ

Pacific Airlines là hãng bay giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, từng có 12 năm hoạt động dưới tên gọi Jetstar Pacific. Hãng này từng nhiều lần phải tái cơ cấu, đổi chủ sở hữu để "sống sót".

600 khách phải chờ đến nửa đêm vì thiếu người dọn phòng

2 năm qua, một lượng lớn nhân viên ngành du lịch đã nghỉ làm, đi tìm công việc khác. Việc cần thiết bây giờ là đào tạo gấp và tìm nguồn nhân lực mới thay thế.

Phải ra tận Bộ xin xỏ giấy tờ, Cục Hải quan bị doanh nghiệp kiện ra tòa

Các doanh nghiệp phải đi ra tận Bộ để xin xác nhận thủ tục xuất nhập khẩu dù đoàn Đại biểu Quốc hội đã nhiều lần kiến nghị.

Số lượng siêu thị: 3 địa phương gây bất ngờ, Hà Nội khác hẳn TP.HCM

Siêu thị là loại hình thương mại hiện đại, nhưng để mở rộng được kênh bán hàng này không phải dễ. Thống kê cho thấy nhiều địa phương 7 năm nay không thêm được siêu thị nào, thậm chí còn giảm.

Phồn thịnh top đầu thế giới, bí mật của quốc gia dân số chưa bằng TP.HCM

Không lạm dụng tài nguyên mà đầu tư vào công nghệ, đào tạo con người để thực hiện những điều không tưởng. Israel đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế phồn thịnh trên thế giới.

Bán đất thời “hạ sốt”, nhà đầu tư mệt mỏi vì bị ép giá

Thị trường bất động sản hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư hiện nay muốn thoát hàng để giữ an toàn cho nguồn vốn. Tuy nhiên, mua dễ bán khó khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh mệt mỏi vì bị ép giá.