Thiên tài Toán học 

Kairan Quazi sinh năm 2009 tại TP Pleasanton, bang California, Mỹ, được mệnh danh là thiên tài Toán học. Cậu bé nằm trong nhóm 0,1% người có IQ cao nhất thế giới.

Bà Jullia Quazi - mẹ Kairan Quazi, cho biết con trai thích và tập trung mỗi khi được nghe đọc truyện. “Lúc Kairan Quazi mới vài tháng, nếu tôi dừng đọc sách con sẽ khóc và chỉ yên lặng trở lại khi tôi tiếp tục”, mẹ cậu bé chia sẻ.

Đến năm 2 tuổi, cậu bé có thể nói thành thạo. "Các bác sĩ nhận ra, trí tuệ con tôi vượt xa so với các bạn đồng trang lứa”, bà Jullia Quazi nói thêm.

Thời điểm học mẫu giáo, Kairan Quazi có thể kể lại cho bạn bè và cô giáo những tin tức thời sự được nghe trên đài phát thanh. Lên tiểu học, cậu bé cho biết chương trình dễ so với khả năng. 

Thiên tài Toán học Kairan Quazi. Ảnh: Los Angeles Times.

Ở tuổi lên 9, cậu bé hoàn thành chương trình bậc THPT, sau đó được nhận vào Trường Cao đẳng Las Positas, California, Mỹ. "Khi đó, tôi mới cảm thấy được học đúng cấp học của mình", Kairan Quazi nói với tờ Los Angeles Times

2 năm sau, Kairan Quazi nhận bằng cao đẳng chuyên ngành Toán học. Cậu bé được nhận vào ĐH Santa Clara, chuyên ngành Khoa học Máy tính và Kỹ thuật. Vài tháng sau, Kairan Quazi thi đỗ chương trình thực tập sinh tại Intel Labs, với vị trí nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo. 

Năm 2022, Kairan Quazi cũng trải qua 4 tháng thực tập tại công ty tình báo an ninh mạng Blackbird.AI. Tại đây, cậu bé đã góp phần thiết kế hệ thống phát hiện những nội dung bất thường đăng tải trên mạng xã hội. 

Ngày 17/6, Kairan Quazi vừa tốt nghiệp ĐH Santa Clara - ngôi trường lâu đời nhất bang California, Mỹ. Cậu bé trở thành sinh viên trẻ tuổi nhất nhận bằng tốt nghiệp trong lịch sử 172 năm của trường. 

Trở thành kỹ sư phần mềm ở tuổi 14

Sau khi tốt nghiệp ĐH, Kairan Quazi chính thức là nhân viên công ty vũ trụ hàng không SpaceX của tỷ phú Elon Musk. Cậu bé cũng chính là thành viên nhỏ tuổi nhất của công ty. 

"Tôi sẽ gia nhập công ty SpaceX với tư cách là kỹ sư phần mềm", Kairan Quazi chia sẻ. Cậu bé cho biết thêm cậu là kỹ sư phần mềm tại Starlink, dự án phủ sóng Internet bằng vệ tinh của SpaceX.

Kairan Quaz, 14 tuổi, gia nhập công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Los Angeles Times.

Với vị trí kỹ sư phần mềm tại SpaceX, mức lương Kairan Quazi sở hữu dao động khoảng 140.000 - 216.000 USD/năm (3,2 - 5,0 tỷ đồng). 

Cậu bé trải qua 10 vòng phỏng vấn với các lãnh đạo của công ty SpaceX. Trước đó, Kairan Quazi đã nộp đơn ứng tuyển ở 98 vị trí khác nhau, kết quả chỉ có 3 trong số đó đưa ra lời mời làm việc.

Cuối cùng, cậu bé lựa chọn công ty của tỷ phú Elon Musk. “Đây là công ty hiếm hoi không dựa vào tuổi tác của tôi để đánh giá thấp khả năng và sự trưởng thành”, Kairan Quazi cho biết.

Kairan Quazi dự định cùng gia đình chuyển từ Pleasanton, California đến Redmond, Washington để bắt đầu làm việc tại SpaceX.

Sau khi nhận được thông tin Kairan Quazi gia nhập SpaceX, ông Raj Chahal - Ủy viên Hội đồng TP, bày tỏ: "Tôi khen ngợi các tổ chức như SpaceX và Intel Labs đã đưa ra quyết định táo bạo để Kairan Quazi có cơ hội được thử thách bản thân”.

Nhiều người cho rằng Kairan Quazi đang đánh mất tuổi thơ. Nhưng cậu bé không nghĩ vậy, việc gia nhập SpaceX vừa là ước mơ vừa là thử thách đối với Kairan Quazi thời gian tới. 

Theo Los Angeles Times