Được thiết kế trên mảnh đất 100m2 (5m x 20m) trong khu đô thị mật độ dân cư cao, vấn đề thiếu ánh sáng và không thông gió, đặc biệt là đối với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm khắc nghiệt là những vấn đề các kiến trúc sư phải nghiên cứu để đưa ra giải pháp.

Các kiến trúc sư đã chia ngôi nhà thành 3 phần: trước, sau và khoảng không gian lớn ở giữa nhà để lấy ánh sáng và gió vào nhà. Để giải quyết vấn đề ánh sáng cho toàn bộ ngôi nhà, một khe hở vòm lớn ở mặt tiền trải dài nhiều tầng.

Phần cổng chính được sử dụng gạch nung và đá ong kết hợp với cây xanh tạo nên nét độc đáo riêng nhưng vẫn rất gần gũi với lối xây dựng truyền thống.

Ở tầng 1, ngoài cùng là khu vực để xe. Không gian này được ngăn cách với không gian sống bằng một bức tường gạch để giảm khói bụi từ xe cộ. Bên trong là cửa kính để dễ dàng ngăn gió, bụi mà vẫn giúp mở rộng tầm nhìn. Ở giữa là khu vực tiếp khách tạm thời và khu giặt phơi. Cuối cùng là một giếng trời nhỏ để đối lưu không khí và phơi quần áo.

Tầng 2 kiến trúc sư bố trí phòng sinh hoạt chung và bếp ăn phía trước, 1 phòng ngủ nhỏ phía sau. Giữa hai khu vực này là hồ cá và không gian cây xanh mang đến không gian sinh hoạt chung gần gũi với thiên nhiên hơn. 

Ở tầng 3 và tầng 4 bố trí 2 phòng ngủ: phòng ngủ lớn phía trước, phòng ngủ nhỏ phía sau. Hai không gian này được nối với nhau bằng một dọc hành lang gỗ như những cây cầu. Ở giữa là giếng trời lớn xuyên suốt từ tầng 1 đến tầng 5. Cây xanh được bố trí khắp nơi trong ngôi nhà. Tất cả các phòng trong nhà đều tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

Trên tầng 5 có một vườn cây ăn trái nhỏ là góc thư giãn của cả gia đình. Toàn bộ hệ thống tưới cây của ngôi nhà đều được tự động giúp giảm thời gian và công sức. Các kiến trúc sư đã sử dụng kính cách nhiệt hạn chế tia UV có hại chiếu vào nhà và vẫn tận dụng được tối đa nguồn sáng. Phần mái nhà có thể tự động đóng mở theo điều kiện thời tiết. 

Minh Khôi (Theo Archdaily)