"Nhà Chị Linh" là một công trình ở huyện Bàu Bàng (Bình Dương) với diện tích đất là 1000m2, diện tích xây dựng 250m2. Công trình được kiến trúc sư Kava Nguyễn và nhóm cộng sự thi công, thiết kế và hoàn thành năm 2022. Tổng chi phí đầu tư là 3,5 tỷ đồng. 

Gia chủ là một người phụ nữ độc thân. Chị đặt ra bài toán cho nhóm thiết kế là ngôi nhà chỉ phục vụ cho một người nhưng không có cảm giác đơn độc, muốn có nhiều không gian thư giãn để đón tiếp những anh chị em trong gia đình và bạn bè dịp cuối tuần, các ngày nghỉ lễ.

Nhiều vấn đề được nêu ra đối với người phụ nữ ở một mình trong ngôi nhà là sự bất an, cảm thấy cô đơn,… Hiểu được điều đó, nhóm đã đưa ra nhiều phương án để khắc phục. 

 Tổ chức hình khối tạo ra sự vững chãi, lối giao thông thuận tiện, dễ dàng quan sát quản lý và tiếp cận các không gian giúp chủ nhà cảm thấy yên tâm khi sống một mình. 

Sân phía trước được bố trí rộng để chủ nhà có thể ra vào và quay đầu xe một cách dễ dàng. Nơi đậu xe làm mái che mở để chủ nhà luôn có cảm giác an tâm khi ngồi trong ô tô và dễ dàng quan sát không gian xung quanh.

Nhà được thiết kế với lối giao thông tiện lợi, dễ dàng quan sát. Chủ nhà vừa vào khu vực để xe máy là sảnh trung tâm của ngôi nhà. Tại đây, gia chủ có thể quan sát, kiểm soát và có thể di chuyển tới các không gian khác.

Giếng trời nằm tại vị trí sảnh trung tâm giúp lấy ánh sáng tự nhiên tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái. Đồng thời tạo nên một tấm ngăn vô hình giữa bếp và khách.

Không gian phòng ngủ, phòng khách, bếp ăn đều mở ra khoảng sân vườn với mảng kính lớn kết nối với thiên nhiên giúp chủ nhà không cảm thấy đơn độc. 

Phòng khách tối giản với điểm nhấn là khung cửa kính lớn mở ra hồ cá phía ngoài.

Nhà bếp và phòng khách được thiết kế mở giúp không gian thoáng rộng hơn.

Hồ cá vừa tạo năng lượng tích cực lại giúp điều hòa nhiệt độ nhà, để không khí thêm mát mẻ. 

Phòng ngủ với view nhìn ra hồ sen và khu vườn phía ngoài. Thiết kế đơn giản với tông màu nâu gỗ – trắng. Bên ngoài nhóm bố trí thêm cửa dạng lam gỗ đảm bảo an toàn, đẩy ra đẩy vào và xếp gọn vào bên hông mái hiên. 

 Nhóm đã bố trí nhiều không gian thư giãn thú vị để gia chủ có thể ngồi uống cafe hoặc tổ chức ăn uống cùng bạn bè và người thân trong gia đình. 

Hồ nuôi cá được bố trí khu vực chủ nhà thường sử dụng là phòng khách và phòng ăn, để chủ nhà cảm nhận rõ ràng nhất về sự sống không chỉ riêng mình, mà có cả một đàn cá đang bơi rất sinh động, nhiều sức sống. 

Hồ sen lớn được bố trí phía sân sau nhà với lối đi thiền hành và vị trí ngồi thiền để gia chủ sinh hoạt đời sống tâm linh mỗi ngày. 

Cây xanh, thảm cỏ là những chất xúc tác không thể thiếu để tạo nên công trình xanh. 

Quỳnh Nga