Trong nhiều thập kỷ, túi khí đã được bố trí ở vị trí trung tâm của vô lăng ô tô, nhưng mới đây nhà cung cấp phụ tùng ô tô ZF của Đức vừa tiết lộ một ý tưởng túi khí vô lăng mới được dịch chuyển lên phía trên cùng của vô lăng, điều này cho phép các nhà thiết kế ô tô tự do hơn trong việc sáng tạo các kiểu dáng vô lăng trên những mẫu ô tô mới trong tương lai.

Tui khi vo lang ZF (1).jpg
Túi khí sẽ được bung từ phía trên vô lăng thay vì trung tâm như trước đó. Ảnh: ZF Lifetec

Ý tưởng vô lăng và túi khí mới được tạo ra bởi ZF Lifetec, bộ phận hệ thống an toàn thụ động của công ty. Trong trường hợp xảy ra va chạm xảy ra, túi khí sẽ bung ra từ phía trên của vô lăng. Nhà cung cấp phụ tùng ô tô của Đức cho biết thiết kế túi khí trên vô lăng kiểu mới sẽ không ảnh hưởng đến sự an toàn và mở ra nhiều không gian để bố trí các tính năng khác ở vị trí trung tâm của vô lăng.

Thiết kế vô lăng đầu tiên của ZF Lifetec có túi khí mới này bao gồm một tấm màu đen bóng duy nhất đặt ở tâm vô lăng ô tô. Nó có thiết kế liền mạch, gọn gàng và giống như hầu hết các xe ô tô, các nút bấm còi vẫn được đặt ở vị trí trung tâm.

Các nhà sản xuất ô tô hoàn toàn có thể đưa ý tưởng kể trên đi xa hơn. Ví dụ các nút điều khiển cảm ứng lực có thể được tích hợp vào vô lăng hoặc một màn hình có thể được đặt trong bánh xe nơi túi khí từng nằm, giống như cách mà hãng xe Hyundai đã từng nộp bằng sáng chế cho màn hình trên vô lăng vào năm 2021.

Tui khi vo lang ZF (2).jpg
Thiết kế vô lăng và túi khí mới của ZF Lifetec hứa hẹn có thể sẽ tạo ra những vô lăng ô tô có kiểu dáng đầy sáng tạo. Ảnh: ZF Lifetec 

Ngoài ra, ZF cho biết thiết kế vô lăng có túi khí mới của họ còn được tích hợp tính năng phát hiện người lái xe có chạm hoặc nắm vô lăng một cách an toàn hay không thông qua các cảm biến ở dưới lớp da.

Hiện tại, ZF vẫn chưa cho biết khi nào thiết kế túi khí vô lăng mới của họ được sản xuất thương mại cũng như thời điểm những mẫu ô tô mới có thể bắt đầu trang bị túi khí kiểu mới nhưng chắc chắn rằng sự phát triển này sẽ kích thích các nhà thiết kế nội thất ô tô tạo ra những kiểu dáng vô lăng đầy thú vị.

Theo Carscoops

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!