Tối 10/12, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn”, gồm lực lượng thực thi pháp luật trên biển của 7 nước. 

Thiếu tướng Uất Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Trung Quốc cho biết, từ năm 2016 lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, dưới sự định hướng, chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo hai Đảng, hai nước, kết hợp với tinh thần “4 tốt” và phương châm “16 chữ vàng”.

Cảnh sát biển hai nước đã tích mở rộng các nội dung hợp tác, thực chất, tăng cường lòng tin, cùng nhau tổ chức thành công 6 lần hội nghị công tác, triển khai hơn 20 lần tuần tra chung kết hợp với luyện tập chung trên biển, 2 lần tổ chức hoạt động giao lưu sỹ quan trẻ, và triển khai hoạt động tàu thăm lẫn nhau.

Thiếu tướng Uất Trung (giữa) chia sẻ tại giao lưu.

Thiếu tướng Uất Trung đánh giá, thông qua đầu mối liên lạc giữa hai lực lượng, hai bên hàng tháng trao đổi thông tin các tàu cá vi phạm trên biển, chia sẻ thông tin về các đầu mối hoạt động tội phạm trên biển, kịp thời thông báo cho nhau tình hình ngư dân gặp nạn.

Cảnh sát biển hai nước đã thể hiện tình cảm hữu nghị sâu đậm “vừa là đồng chí, vừa là anh em”, cùng nhau tạo nên hình mẫu hợp tác thực thi pháp luật trên biển trong khu vực, phối hợp xử lý nhiều vụ việc đột xuất xảy ra, đóng góp tích cực vào công cuộc giữ gìn hòa bình, ổn định, an toàn hàng hải.

Dưới sự chỉ đạo của hai Đảng, hai nước và sự ủng hộ của nhân dân, lãnh đạo Cục Cảnh sát biển Trung Quốc tin tưởng hợp tác thực thi pháp luật trên biển giữa Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc sẽ ngày càng phát triển.

Thiếu tướng Uất Trung cho biết, tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX, trong báo cáo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình kêu gọi “các quốc gia trên thế giới hòa bình, phát triển, công bằng, chính nghĩa, dân chủ, tự do là giá trị chung của toàn nhân loại, thúc đẩy nhân dân các nước hiểu biết, gần gũi nhau hơn".

CSB Việt Nam và CSB Trung Quốc tuần tra liên hợp lần thứ nhất năm 2022.

Cục Cảnh sát biển Trung Quốc kiên quyết thực thi tinh thần của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cùng với lực lượng thực thi pháp luật trên biển Việt Nam và các nước tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác thực chất trong khu vực, cống hiến tích cực cho ngôi nhà chung hòa bình, an ninh, phồn vinh, tươi đẹp, hữu nghị.

Phó Đô đốc Khwanchai Inkwang, Phó Tổng Thư ký Trung tâm chỉ huy Hàng hải Thái Lan (Thai-MECC) đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia ở Đông Nam Á giàu tài nguyên thiên nhiên cả trên đất liền và trên biển. Ông nhận định, Chính phủ Việt Nam đang đi đúng hướng trong việc phát triển đất nước để đạt được mục tiêu mang lại sự giàu có và thịnh vượng cho người dân.

Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Thai-MECC đã có mối quan hệ phối hợp từ giữa năm 2017, khi Chuẩn đô đốc Cherngchai Chomcherngpat, Phó Giám đốc Chính sách và Kế hoạch của THAI-MECC trước đây, hiện nay là Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Thái Lan, đến thăm trụ sở chính của Cảnh sát biển Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang và đại diện lãnh đạo lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước trong cuộc gặp sáng 10/12.

"Chúng tôi đã thống nhất thiết lập đầu mối liên lạc để trao đổi thông tin và hoạt động rất tích cực. Chúng tôi muốn duy trì cơ chế này một cách lâu dài. Hai bên cũng đã thảo luận về chương trình trao đổi, huấn luyện, phối hợp tuần tra trên biển. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục sát cánh, hợp tác chặt chẽ hơn với Cảnh sát biển Việt Nam", Phó Đô đốc Khwanchai Inkwang bày tỏ.

Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định, để hướng tới môi trường bảo đảm an ninh, an toàn và vùng biển sạch là sứ mệnh chung của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đã có chiến lược về phát triển bền vững môi trường biển và đa dạng sinh thái biển.

Trước cuộc giao lưu, Cảnh sát biển Việt Nam đã hội đàm song phương với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển và thống nhất tăng cường hơn nữa các nội dung đã được ký kết trong các bản thỏa thuận giữa các bên.

Thiếu tướng Lê Quang Đạo cho rằng, cảnh sát biển mỗi nước cần tiếp tục tích cực tham mưu cho Chính phủ tăng cường công tác truyền thông, giáo dục cho ngư dân đẩy mạnh bảo vệ môi trường biển và đa dạng sinh thái biển.

Thiếu tướng Lê Quang Đạo phát biểu tại buổi giao lưu.

Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển mở rộng cơ chế liên lạc xuống đến cấp cơ sở để cập nhật thông tin sớm hơn, mới hơn để giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở. Ngư dân trên biển cần hiểu được luật pháp quốc tế trên cơ sở Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển và các điều khoản thỏa thuận mà các nước thành viên tham gia.

Cảnh sát biển Việt Nam quyết tâm xây dựng vùng biển chung giữa các quốc gia trong khu vực luôn là vùng biển hòa bình và hợp tác, đảm bảo an ninh, an toàn; bảo vệ và giữ gìn môi trường sinh thái biển đa dạng cho hôm nay và mai sau.