BBC cho biết, đạn cối đã bắn vào một trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở căn cứ không quân Tafnanaz ở Idlib, địa bàn vẫn do quân nổi dậy chống chính quyền Damascus nắm giữ và các lực lượng chính phủ đang chuẩn bị mở một cuộc tấn công lớn. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bèn trả đũa bằng cách bắn vào các địa điểm quân sự của Syria trong khu vực. 

{keywords}
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra. (Ảnh: Reuters)

"5 binh sĩ của chúng tôi thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong vụ nã pháo của chính quyền Syria", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo ngày 10/2, nhấn mạnh thêm rằng Ankara đã lập tức đáp trả.

Sau vụ tấn công trả đũa, Ankara tuyên bố hàng chục binh lính Syria đã phải bỏ mạng và thúc giục Moscow gây sức ép để Damascus ngừng chiến dịch tấn công ở Idlib, nơi đã được tuyên bố là "vùng giảm căng thẳng" theo một thỏa thuận được ký kết giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Mới một tuần trước, 8 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ cũng bỏ mạng trong một cuộc tấn công tương tự. Phía Nga cho rằng thương vong đã có thể tránh được nếu Ankara thông báo cho Damascus về kế hoạch triển khai quân lính ở một khu vực biên giới, nơi Syria đang tổ chức một chiến dịch chống khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ, nước ủng hộ phe đối lập Syria, cho quân đội Syria đến cuối tháng 2 phải rút ra sau giới tuyến 12 trạm quan sát mà nước này lập ra ở Idlib và các tỉnh xung quanh để giám sát lệnh ngừng bắn mà đến nay đã sụp đổ. Ankara cũng điều hàng trăm xe tăng cùng hàng nghìn binh sĩ đến để bảo vệ các trạm quan sát nói trên.

Giao tranh diễn ra kể cả khi một phái đoàn Nga vừa tới thủ đô Ankara cho vòng đàm phán thứ 2 về chiến sự ở Syria.

Khoảng 600.000 dân thường, đa số là phụ nữ và trẻ em, đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn chiến tranh ở Syria, theo số liệu của Liên Hợp Quốc.

Thanh Hảo