Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đưa ra lời kêu gọi nói trên trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 8/3, giữa lúc căng thẳng ở biên giới trên bộ giữa nước này với Hy Lạp tăng cao.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Telegraph

Hàng ngàn người tị nạn từ Syria đang tập trung ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Ankara thông báo không còn ngăn cản họ tràn vào châu Âu nữa. Đụng độ xảy ra nhiều ngày qua khi cảnh sát Hy Lạp cố ngăn dòng người di cư này vượt biên sang lãnh thổ của họ. Chính quyền Cộng hòa Síp tuyên bố sẽ cử các lực lượng an ninh tới hỗ trợ nhà chức trách Hy Lạp bảo vệ biên giới.

Đài NTV dẫn lời ông Erdogan nhấn mạnh: "Các bạn (Hy Lạp) nên mở những cánh cửa và trút bỏ gánh nặng. Sau những diễn biến mới ở tỉnh Idlib, Syria, chúng tôi đã cho những người tị nạn cơ hội được đi đến nơi mà họ muốn".

Theo Bloomberg, phát biểu của lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ dường như sẽ làm leo thang căng thẳng giữa nước này với Liên minh châu Âu (EU), trong bối cảnh liên minh đang phải vật lộn ứng phó với dịch Covid-19 hoành hành. Một số nhà phân tích phương Tây cáo buộc, ông Erdogan đang dùng cuộc khủng người tị nạn để "dọa dẫm" châu Âu.

Động thái mới xảy ra khi ông Erdogan dự kiến sẽ hội đàm trực tiếp với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Brussels, Bỉ trong ngày hôm nay, 9/3. Trước các cuộc tiếp xúc, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ sẽ bàn về các kịch bản khác nhau với EU.

Ankara liên tục than phiền về việc châu Âu thiếu chia sẻ gánh nặng khi Thổ Nhĩ Kỳ đang phải dung chứa gần 4 triệu người tị nạn, chủ yếu đến từ Syria.

Năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ và EU đã đạt một thỏa thuận, bao gồm cả việc Brussels sẽ chi 6 tỷ Euro tài trợ để Ankara ngăn chặn dòng người tị nạn tràn vào lãnh thổ châu Âu. Song, theo Ankara, EU đã không hoàn thành các cam kết, đặc biệt là việc tiếp nhận bớt người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Michel và lãnh đạo chính sách đối ngoại EU Josep Borrell đã đến Ankara gặp ông Erdogan hôm 4/3, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đòi hỗ trợ nhiều hơn cho xung đột ở Syria và vấn đề người tị nạn. Sau các cuộc tiếp xúc, giới chức EU hứa sẽ chi thêm 170 tỷ Euro viện trợ cho những nhóm người dễ bị tổn thương ở Syria.

Tuấn Anh