Người mua đi mua nhà nhờ nhận các khoản tiền cuối năm

Ở vị trí của người bán, mùa đông là thời điểm dễ bán nhà hơn. Vì mùa đông trùng vào dịp cuối năm. Đây là thời điểm, người ta nhận được các khoản thưởng sau một năm làm việc vất vả. Ngoài ra, đây cũng là lúc các khoản nợ, khoản tiền phải thanh toán được trả đầy đủ. Do đó người nhận tiền có xu hướng tính toán thay đổi chỗ ở để bắt đầu một năm mới.

Mùa đông trùng với thời điểm cuối năm là lúc mọi người được nhận thưởng, các khoản thanh toán nên họ sẽ thích đổi nhà (Ảnh: Zillow)

Lúc có tiền rủng rỉnh, người mua có tâm lý thoải mái nên sẽ quyết định nhanh. Còn thời điểm chưa có tiền, họ cũng sẽ cân nhắc và tiết kiệm nhiều hơn nên rất khó khăn khi quyết định mua hay không.

Nhiều người chuyển nơi làm

Thời điểm mùa đông  trùng với giai đoạn kết thúc năm cũ bắt đầu năm mới cũng là lúc mà nhiều người tính chuyển công việc. Họ đã cố gắng chờ đợi hết một năm để nhận các khoản thưởng và khi bắt đầu năm mới sẽ muốn một khởi đầu mới ở một chỗ làm mới. 

Jennifer Baldinger, môi giới bất động sản ở Julia B. Fee Sotheby's International Realty (Mỹ) cho hay: "Một trong những tháng chuyển việc nhiều là tháng 1 và tháng 2. Vì vậy người mua nhà sẽ dốc toàn lực tìm mua những ngôi nhà mới".

Khi họ đã tìm được công việc mới sẽ muốn nhanh chóng ổn định, không bỏ nhiều thời gian để xem xét. Ngoài công việc, họ cũng cần phải ổn định việc học của con. Do đó, những khách hàng này sẽ cố gắng mua nhà nhanh nhất giúp mọi thứ vào guồng ngay từ đầu năm.

Tồn kho bất động sản thấp, ít cạnh tranh

Mùa xuân thường là thời điểm mà nhiều người thích bán nhà sau một thời kỳ mùa đông kéo dài. Matt Van Winkle, người sáng lập công ty bất động sản Re/Max Northwest ở Seattle, Mỹ cho hay: "Hầu hết người bán nghĩ sẽ bán nhà vào mùa xuân nhưng điều đó có nghĩa phải cạnh tranh nhiều hơn để hút người mua".

Phong cách trang trí ấm áp vào mùa đông tạo ấn tượng cho khách (Ảnh: Decor)

Nhưng vào mùa đông, số nhà bán ra ít hơn. Do đó, lượng nhà tồn kho cần bán ra ít hơn dẫn tới việc mua bán sẽ nhanh hơn và không phải cạnh tranh.

Một số căn nhà tạo ấn tượng với người mua vào mùa đông

Một số căn nhà được trang trí đẹp và ấm áp vào mùa đông như lễ Tết, Giáng sinh... đưa đến sự ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên khi khách đến xem. Ngoài ra, cảm giác ấm áp từ lò sưởi hay điều hòa 2 chiều cũng khiến cho người mua cảm thấy được sưởi ấm giữa ngày đông lạnh giá. Các cảm xúc như vậy không có vào những ngày hè.

Mục tiêu mua nhà là có không gian sống yên bình, thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng. Do vậy, nếu tạo được ấn tượng giữa ngày lạnh giá, căn nhà của bạn dễ được khách mua ngay, không cần đắn đo quá nhiều. 

Người bán sẽ có được giá tốt

Mùa đông là thời điểm chủ nhà có xu hướng ít bán nhà hơn so với đầu năm mới hoặc mùa xuân. Do tính cạnh tranh thấp vì nguồn cung không nhiều, chỉ cần bạn đưa ra mức giá hợp lý thì người mua sẵn sàng đến xem và "xuống tiền" ngay nếu chất lượng nhà đảm bảo, đúng tiêu chí mà họ cần.

Còn vào mùa xuân hay hè, cung bán ra cao hơn, người mua có nhiều lựa chọn cũng đồng nghĩa với việc người bán phải hạ giá hơn để có thể tạo nên sức hút so với những nhà khác.

Quang Anh (Theo Springhomes, Realtor)