Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, khách hàng Mỹ mua iPhone 14 Pro hoặc 14 Pro Max phải đợi tối đa 37 ngày. Thời gian chờ lâu hơn hẳn so với iPhone 13 Pro và cũng lâu hơn thời gian đầu lên kệ của dòng iPhone năm nay. Các nhà phân tích của Counterpoint cho biết, tình trạng diễn ra trên gần như mọi thị trường.

Apple gặp áp lực vì các sự cố ở Foxconn Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Nhà máy Trịnh Châu của Foxconn là nơi lắp ráp phần lớn iPhone Pro. Vào mùa cao điểm, nơi đây thường tuyển dụng 200.000 lao động. Công ty đang trải qua hàng loạt gián đoạn kể từ khi Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 10, bao gồm các đợt phong tỏa đột ngột và biểu tình phản đối của công nhân.

Nhà phân tích Dan Ives của hãng chứng khoán Wedbush nhận xét, chính sách zero-Covid của Bắc Kinh giáng đòn đau vào chuỗi cung ứng Apple. Vụ biểu tình tuần trước tại Trịnh Châu là “vết nhơ” với cả Apple và Foxconn, theo Ives. Ông ước tính Apple sẽ thiếu hụt ít nhất 5% iPhone trong quý IV và khả năng tăng lên tối đa 10% nếu tình hình không cải thiện trong vài tuần tới.

Trước đó, Bloomberg đưa tin Apple có thể sẽ mất 6 triệu iPhone Pro năm nay. “Táo khuyết” cũng dự đoán thời gian giao hàng tăng gấp đôi. Apple và Foxconn hi vọng bù lại sản lượng bị mất vào năm 2023, song không rõ khách hàng có muốn chờ đến lúc ấy hay không.

Theo nhà phân tích Brian Ma của hãng nghiên cứu IDC, Apple không gặp may khi thiếu hụt iPhone Pro vào mùa mua sắm cuối năm, đặc biệt nếu người mua chuyển sang sản phẩm cạnh tranh. Trong khi đó, iPhone Pro lại vô cùng quan trọng vì doanh số iPhone 14 bản thường không đạt kỳ vọng.

(Theo Bloomberg)