Các nhà khoa học bắt đầu theo dõi hàng trăm trẻ em ở New Zealand từ năm 1973 đến khi họ 45 tuổi. Theo kết quả nghiên cứu, trẻ em và vị thành niên dành nhiều thời gian xem tivi sẽ sử dụng oxy kém hiệu quả khi tập luyện, huyết áp cao, tỷ lệ béo phì cao hơn ở tuổi trung niên.

Cha mẹ nên chú ý đến thời gian sử dụng màn hình của trẻ. (Ảnh: penfieldbuildingblocks).

Tiến sỹ Bob Hancox cho biết nghiên cứu không chứng minh xem tivi gây ra những vấn đề sức khỏe này, song có thể có lý do khiến cả hai liên kết với nhau. Trẻ có thời gian sử dụng màn hình cao hơn thường hoạt động thể chất ít hơn vì chỉ ngồi xem, tăng nguy cơ thừa cân. Ngoài ra, chúng còn có thể sở hữu thói quen ăn uống kém vì xem quảng cáo đồ ăn vặt.

Thời điểm bắt đầu nghiên cứu, có ít lựa chọn thiết bị hơn ngày nay. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phát hiện vẫn cung cấp thông tin quan trọng cho phụ huynh hiện tại trong việc giúp con cái hoạt động thể chất nhiều hơn.

Cha mẹ nên chú ý đến thời gian sử dụng màn hình của trẻ. Học viện Nhi khoa Mỹ khuyên hạn chế thời gian xem màn hình không cần thiết, xem cùng con, tập trung vào nội dung và giao tiếp khi xem để hỗ trợ phát triển cảm xúc, xã hội, não bộ cho trẻ.

Theo Tiến sỹ Veronica Johnson, trợ lý giáo sư nội khoa và nhi khoa tại hệ thống chăm sóc sức khỏe Northwestern Medicine, việc trẻ em xem thiết bị không thể tránh, nhưng quan trọng là đưa ra hướng dẫn hoặc kỳ vọng cho con về thời gian và cách tận dụng màn hình.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng có thể tập trung vào các yếu tố liên quan đến thời gian sử dụng màn hình có thể dẫn đến những vấn đề về sau này như chế độ ăn uống, hoạt động thể chất. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyên uống nước hoa quả thay vì đồ uống có đường, rau củ thay vì đồ ăn nhanh.

Các gia đình có thể tăng cường hoạt động thể chất bằng cách dành thời gian tại công viên hoặc kết hợp vào công việc hằng ngày. Chẳng hạn, thay vì lái xe, cha mẹ đi cùng con tới trường hoặc đi bộ đi làm. Điều này tốt hơn việc chỉ nằm dài trên ghế hoặc ngồi trong phòng khách xem thiết bị.

Khi màn hình xuất hiện trong mọi ngóc ngách, sử dụng thiết bị cũng không hẳn là một điều xấu. Các chương trình giáo dục phù hợp với sự phát triển của trẻ hay nói chuyện qua chat video, tập thể dục theo video mang đến lợi ích cho sức khỏe. Chúng có mức độ tương tác và kích thích khác với xem tivi thụ động.

(Theo ABC News)