538 thành viên đại cử tri đoàn Mỹ sẽ tập trung và bỏ phiếu cho ông Donald Trump, bầu nên Tổng thống thứ 45 của Mỹ, trong cuộc bầu cử được cho là kịch tính trong lịch sử nước này vào hôm 19/12 (giờ Mỹ).

Theo kết quả bầu cử hôm 8/11, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng ở phần lớn trong tổng số 50 bang của Mỹ, nhờ đó, chiếm được 306 phiếu đại cử tri theo nguyên tắc ‘được ăn cả’.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Donald Trump. 

Theo thông lệ, kết quả này mặc định ông Trump là người chiến thắng. Các đại cử tri đoàn chủ yếu đóng vai trò hợp thức hóa kết quả bầu cử vừa qua.

Ông Trump cần 270 phiếu đại cử tri trong ngày ‘quyết định’ 19/12. Nhưng kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 đã gây nên sự chia rẽ và mâu thuẫn đến mức một số đại cử tri đã lựa chọn con đường ‘bất trung’, không bỏ phiếu cho ông.

Rất nhiều người đã nghĩ đến một kịch bản khả dĩ để bà Hillary có thể lật ngược thế cờ trong phiên bỏ phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, vào thời điểm này, hy vọng này dường như đã tiêu tan.

Hôm 18/12, John Podesta, lãnh đạo chiến dịch của bà Clinton, cho biết nếu 37 đại cử tri Cộng hòa không bỏ phiếu cho ông Trump, thì bà Clinton và ông Trump sẽ ở thế cân bằng. Tuy nhiên, ông Trump vẫn là người có khả năng chiến thắng do Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Ông Podesta cho rằng, các đại cử tri Dân chủ sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary, nhưng ‘không rõ có 37 đại cử tri nào của đảng Cộng hòa … có nghĩ rằng ông Trump thật sự không thích hợp làm Tổng thống’ hay không.

Fox News dẫn lời Reince Priebus, Chánh văn phòng nội các chính quyền Trump sắp tới, cho biết: “Chúng tôi hy vọng mọi việc sẽ đi đúng hướng”.

Ông Priebus cho hay, cho tới giờ phút nay chỉ có một đại cử tri ‘bất trung’ tại Texas không bỏ phiếu cho ông Trump, mà thay vào đó lên kế hoạch bỏ phiếu cho một ứng cử viên khác của đảng Cộng hòa. Priebus nói rằng, ông rất ‘tự tin là mọi việc sẽ suôn sẻ’.

Trên thực tế, có rất nhiều đại cử tri đã bị ‘làm phiền’, chẳng hạn như ở bang Arizona. Ông Trump giành 11 phiếu đại cử tri tại Arizona do thắng 49% phiếu bầu, còn bà Hillary Clinton được 47%.

Đại cử tri Donald Graham cho biết, cả 11 đại cử tri của bang này đều nhận được hàng trăm lá thư điện tử, kêu gọi họ không bỏ phiếu cho ông Trump; trong đó có 10 người bị dọa giết.

“Sự việc đi quá xa khi mà một nhóm nhỏ người dân đang tìm cách kháng cự lại hàng triệu người, nếu như không nói là hàng trăm triệu người, vẫn đang đề cao cả hệ thống. Đại cử tri đoàn chính là một phần của Hiến pháp” – ông Graham nói.

Hãng tin AP tìm cách tiếp cận tất cả 538 đại cử tri, và đã phỏng vấn hơn 330 người. Rất nhiều người trong số này cho biết, họ nhận được cả chục ngàn thư điện tử, cuộc gọi và thư gửi đến, yêu cầu họ không bỏ phiếu cho ông Trump.

Điều đặc biệt kịch tính trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ lần này, đó là ứng viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ thất cử, giành được 232 phiếu đại cử tri, dù thắng ông Trump 2,6 triệu phiếu phổ thông. Đây là tỷ lệ chênh lệch nhất kể từ năm 1824 cho tới nay trong lịch sử bầu cử tại Mỹ.

Ông Trump giành được nhiều phiếu đại cử tri hơn, do thắng ở nhiều bang nhỏ và thưa dân hơn ở khu vực trung tây, phía nam nước Mỹ, và các bang lớn như Florida và các bang trước kia thiên về đảng Dân chủ như Pennsylvania và Wisconsin. Ông Trump và bà Clinton ‘chia đôi’ sáu bang đông dân nhất.

Lê Thu

'Người gác cổng' quyến rũ của Donald Trump

Ở tuổi 26, Madeleine Westerhout tới từ bang California rõ ràng là người nổi bật nhất giữa một rừng các chính khách lớn tuổi hơn ra vào tháp Trump trong vài tuần qua.

Trump gọi phát ngôn viên Nhà Trắng là 'gã ngốc'

Tại một cuộc mít-tinh ở Pennsylvania, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã dùng từ "gã ngốc" để nói về phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest.

Mỹ tố Putin giúp Trump thắng cử

Quan chức Mỹ cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo tình báo Nga, tấn công vào bầu cử Mỹ, nhằm gây bất lợi cho bà Hillary Clinton, giúp ông Donald Trump thắng cử.

Chiếc Cadillac độc quyền 'cực chảnh' của Trump

Donald Trump là một tỷ phú, nên không có gì ngạc nhiên khi ông bắt đầu sưu tập các mẫu xe độc quyền từ rất sớm.

Con gái Trump sẽ giữ vai trò Đệ nhất phu nhân?

Ivanka Trump được cho là sẽ có một văn phòng ở đúng khu vực mà Đệ nhất phu nhân Mỹ thường sử dụng ở Nhà Trắng, nhật báo New York đưa tin.