Đôi khi, chúng ta vô tình có những thói quen khiến mình già đi. Bạn uống quá nhiều rượu vào cuối tuần, ăn những thực phẩm không tốt cho làn da hay lười bôi kem chống nắng khi đi biển. 

Ngay cả khi đi ngủ, bạn có thể có thói quen gây hại làn da. Theo đó, ngủ nghiêng hoặc nằm sấp đều góp phần làm rõ nếp nhăn và vẻ ngoài già nua. Tiến sĩ, bác sĩ da liễu người Mỹ Erum Ilyas giải thích điều gì xảy ra khi bạn ngủ nằm sấp hoặc nằm nghiêng trong Today: "Nếu bạn ngủ úp mặt, áp lực sẽ đè lên da mặt. Vì vậy, sẽ có hiệu ứng chèn ép xảy ra. Làn da có thể bắt đầu phá vỡ một số collagen cục bộ ở những vùng đó, đôi khi tạo thành các đường nhăn”.

giac ngu.jpg
Ngủ sấp, nghiêng một bên kéo dài có thể tác động xấu tới làn da. Ảnh minh họa: Bustle

Nếu bạn chỉ đôi khi áp mặt xuống gối, khả năng tạo nên các nếp nhăn vĩnh viễn không nhiều. Nhưng nếu đó là thói quen lặp lại sẽ gây tổn hại cho làn da. “Khi bạn ngủ nghiêng, một bên mặt sẽ bị nén. Nếu ngủ như vậy trong nhiều năm, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi ở một bên mặt”, Tiến sĩ, bác sĩ da liễu Dustin Portela nói với Sleepopolis.

Lão hóa da mặt không phải là mối lo ngại duy nhất với thói quen ngủ này. Cổ và ngực của bạn cũng chịu ảnh hưởng xấu. 

Tiến sĩ Deanne Mraz Robinson nói với Allure, làn da của người trưởng thành không đàn hồi như khi còn trẻ. "Tư thế ngủ sấp hoặc nghiêng có thể đẩy nhanh và làm tăng thêm các nếp nhăn trên ngực, cổ và mặt. Tác động rõ rệt đối với người có làn da nhão hơn. Đó là lý do bạn sẽ thấy nếp nhăn nheo trên ngực người lớn và hiếm khi có ở trẻ em", bác sĩ da liễu chia sẻ.

Như vậy, bạn nên làm như thế nào để ngăn ngừa lão hóa da

Thực tế, việc thay đổi tư thế ngủ không hề dễ dàng như vậy. Hầu hết chúng ta ngủ một kiểu suốt đời.

Tiến sĩ Elma Baron, Trưởng khoa Da liễu tại Đại học Case Western Reserve (Mỹ), đánh giá không cần phải lo lắng quá nhiều nếu đây là thói quen xấu duy nhất của bạn liên quan tới lão hóa da. Tiến sĩ Baron giải thích: "Tôi sẽ không mất ngủ vì vấn đề hình thành nếp nhăn khi ngủ. Tôi nghĩ điều quan trọng hơn là có một giấc ngủ ngon". Ngủ không ngon giấc sẽ tác động xấu tới sức khỏe và gây lão hóa. 

Theo Health Digest, bạn có thể chống lão hóa da sớm bằng cách ưu tiên giấc ngủ chất lượng kéo dài từ 7 đến 8 giờ, bôi kem chống nắng bất kể mùa nào và tuân theo quy trình chăm sóc da tốt với kem dưỡng ẩm. 

Chuyên gia thẩm mỹ Renée Rouleau chia sẻ: "Sử dụng kem chống nắng hằng ngày là cách hiệu quả nhất để làm chậm quá trình lão hóa da. Thoa nhiều vào buổi sáng sẽ làm giảm đáng kể sự hình thành các nếp nhăn và đốm nâu".  Ngoài ra còn có những lợi ích khi đưa serum retinol và vitamin C chống lão hóa vào quy trình chăm sóc da. Tránh hút thuốc và áp dụng chế độ ăn bổ dưỡng tốt cho sức khỏe làn da.