Trước đây, một số người ủng hộ chế độ nhịn ăn gián đoạn khuyến khích ngừng ăn 18 giờ đồng nghĩa chỉ ăn trong 6 giờ (ví dụ từ 11h đến 17h). Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm mới đây cho thấy thời gian nhịn ăn ngắn hơn vẫn đem lại những lợi ích tích cực cho sức khỏe.

an sang.jpg
Thời điểm ăn uống thích hợp tác động lớn tới sức khỏe. Ảnh: Times of India

Các nhà khoa học của trường King London (Anh) đã xem xét dữ liệu của hơn 37.000 người. Những người tham gia được yêu cầu ăn uống như bình thường trong 1 tuần. Sau đó, họ chỉ ăn trong khung thời gian kéo dài 10 giờ trong 2 tuần tiếp theo (ăn sáng lúc 9h và ăn tối trước 19h). Nhóm tình nguyện viên được yêu cầu ghi lại thông tin về tâm trạng, năng lượng và mức độ đói của mình.

Theo Daily Mail, phân tích cho thấy khi nhịn ăn 14 giờ mỗi ngày, mọi người có năng lượng và tâm trạng tốt hơn và ít đói hơn. Gần như tất cả người tham gia đều chọn tiếp tục chế độ ăn gián đoạn thêm vài tuần nữa.

Những người nhất quán với thời gian ăn uống của mình sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn nhóm thay đổi mốc thời gian ăn uống hằng ngày.

Tiến sĩ Sarah Berry cho biết: "Đây là nghiên cứu lớn được kiểm soát chặt chẽ để chứng minh rằng việc nhịn ăn gián đoạn có thể cải thiện sức khỏe của bạn trong môi trường thực tế. Điều thực sự thú vị là phát hiện cho thấy bạn không cần phải hạn chế quá nhiều để thu nhận kết quả tích cực”.

Khung thời gian ăn uống kéo dài 10 giờ, phù hợp với hầu hết mọi người, đã cải thiện tâm trạng, mức năng lượng và cơn đói.

Phó giáo sư Kate Bermingham nói thêm: “Tác động của thực phẩm đến sức khỏe không chỉ ở những gì bạn ăn mà còn ở thời điểm bạn dùng bữa. Nhiều người sẽ cảm thấy no và thậm chí giảm cân nếu hạn chế ăn trong khoảng thời gian 10 giờ”. 

Một số nghiên cứu gần đây cũng xem xét mối liên hệ giữa ăn vặt sau 21h và tác động tới sức khỏe. 

Hơn 800 người ở Anh được yêu cầu ghi lại mọi bữa ăn nhẹ họ đã ăn trong vòng 2 đến 4 ngày. Sau đó, các nhà khoa học phân tích lượng đường trong máu của những người tham gia để đánh giá nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và lượng mỡ trong máu liên quan đến nguy cơ đau tim và đột quỵ. Theo đó, những người ăn vặt sau 21h có các chỉ số sức khỏe kém hơn.