Sáng nay, thời tiết Hà Nội có mưa nhỏ và sương mù, các tòa nhà cao tầng bị che khuất trong làn sương. Người tham gia giao thông bị khuất tầm nhìn, gặp khó khăn trong di chuyển.

Thời tiết Hà Nội có sương mù khiến tầm nhìn hạn chế.
Toà nhà Keangnam "mất nóc" trong sương mù.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khu vực phía Đông Bắc Bộ đã có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; ở vịnh Bắc Bộ có sương mù nhẹ.

Từ đêm 10/4 và sáng ngày 11/4, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Tầm nhìn xa từ 2-4km, giảm xuống dưới 1km trong sương mù; khu vực đèo núi, trên sông tầm nhìn xa có nơi xuống dưới 100m.

Cấp độ rủi ro thiên tai do sương mù đạt cấp 1.

Các tòa nhà cao tầng chìm trong sương mù.
Sương mù là hiện tượng hơi nước ngưng tụ thành các hạt nhỏ li ti trong lớp không khí sát mặt đất, làm giảm tầm nhìn ngang xuống dưới 1km.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: “Do tác động của khối không khí lạnh từ ngày 10/4, khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xảy ra hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn làm cho độ ẩm trong không khí duy trì ở mức cao phổ biến trên 80%, bắt đầu gây ra hiện tượng nồm ẩm”.

Theo dự báo, từ hôm nay đến ngày 14/4 hiện tượng nồm ẩm sẽ tiếp tục duy trì ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Hiện tượng nồm ẩm xảy ra mạnh mẽ nhất vào đêm và sáng, đây cũng là thời điểm mà khu vực trên xảy ra mưa nhỏ, mưa phùn.

“Dự báo sang đến ngày 15/4 sẽ có 1 đợt gió mùa Đông Bắc, nhưng đợt gió mùa này không mạnh, chỉ duy trì tác động trong khoảng ngày 15 đến sáng ngày 16/4 thì kết thúc. Đợt tác động không khí lạnh này sẽ làm giảm nồm ẩm ở Bắc Bộ.

Từ ngày 16/4 trở đi thời tiết Bắc Bộ sẽ trở lại tình trạng nắng ráo, nhiều nơi như ở Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ” - ông Nguyễn Văn Hưởng thông tin thêm.

Hiện tại, độ ẩm không khí ở Hà Nội luôn ở mức cao, gây ra hiện tượng nồm ẩm, có thể làm hư hỏng thiết bị điện tử, trơn trượt nền nhà, nấm mốc thức ăn, vật dụng sinh hoạt…

Để hạn chế hiện tượng nồm ẩm, người dân nên đóng kín các loại cửa, sử dụng khăn khô lau bề mặt nền nhà, vật dụng bị ẩm ướt hoặc sử dụng điều hòa nhiệt độ ở chế độ làm khô…

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường) cho biết, mọi năm, thời điểm này được gọi là mùa ô nhiễm. Nguyên nhân do các nguồn thải không giảm, nguồn sản xuất, đốt rác... khiến không khí không khuếch tán được.

Ông Tùng khuyến cáo người dân hạn chế đi ra ngoài nhất là người già và trẻ em. Người dân nên thường xuyên theo dõi chất lượng không khí, có những biện pháp thật tốt như đóng kín cửa nhà, dùng hệ thống lọc bụi nhằm bảo vệ sức khỏe.