Sau hơn một tuần chịu cảnh nhà cửa, quần áo, chăn ga,... toàn mùi ẩm mốc do thời tiết nồm, chị Hà Xuân Mai ở Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) đành tìm mua 3 chiếc đèn xông tinh dầu để nhà cửa được thơm tho hơn. Thế nhưng, phải gọi tới mối bán hàng thứ 3 mới có người nhận giao đèn xông luôn cho chị trong ngày. 

Tìm hiểu trên các diễn đàn mạng, chị thấy mọi người đề cập máy khuếch tán tinh dầu dùng bền, đẹp, song giá đắt đỏ hơn đèn xông. Dịp này kinh tế gia đình cũng eo hẹp nên chị chọn mua loại đèn xông giá 85.000 đồng/chiếc cỡ trung. Bộ đèn xông gồm 1 chụp đèn, 1 chân đèn , 2 bóng, 1 dây điện có chỉnh áp sáng tối, 1 lọ tinh dầu.

“Hy vọng vọng khi cho tinh dầu vào đèn xông có thể xua tan mùi ẩm mốc trong nhà”, chị nói.

Mua nhà chung cư ở tầng 20 dù không khí thoáng đãng, song những ngày thời tiết nồm ẩm này chị Phùng Thị Bích ở Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vẫn phải bật điều hoà chế độ dry để làm khô nhà cửa, đồng thời đặt mua vội mấy chiếc đèn xông tinh dầu xông phòng ốc, xua tan mùi ẩm mốc.

Thời tiết nồm ẩm, đèn xông tinh dầu trở thành hàng hot (Ảnh: NVCC)

Trên các diễn đàn mạng xã hội, chủ đề được thảo luận nhiều thường liên quan đến thời tiết nồm ẩm khiến sàn nhà, tường... “vắt ra nước”; đồ đạc, chăn ga, quần áo đầy mùi ẩm mốc. Trong đó, hội chị em mách nhau cách hạn chế nồm ẩm bằng việc đóng kín cửa nhà, bật điều hòa chế độ dry (có biểu tượng hình giọt nước) giúp giảm độ ẩm, khiến không khí cảm giác mát hơn, nhà cửa khô ráo. Ngoài ra, mua các loại đèn xông, máy khuếch tán tinh dầu cũng giúp phòng ốc thơm tho, tạo cảm giác thư thái hơn.

Bởi vậy, khoảng một tuần trở lại đây, các loại đèn xông tinh dầu xua tan mùi ẩm mốc trở thành mặt hàng hot trên thị trường. Giá của các mẫu đèn này tương đối rẻ, dao động từ 40.000-90.000 đồng/chiếc tuỳ loại.

Anh Trần Công Tuấn - đầu mối bán đèn xông tinh dầu ở Gia Lâm (Hà Nội) - cho biết, ngoài công dụng xông tinh dầu để giúp không gian trong nhà, phòng ốc thơm mát, tạo cảm giác thư thái, xua tan mùi ẩm mốc trong những ngày thời tiết nồm ẩm như hiện nay, đèn xông còn có thể dùng làm đèn ngủ.

Đèn này tuy giá rẻ nhưng phần chụp đèn bằng sứ với các mẫu hoạ tiết khá bắt mắt nên chúng còn có thể dùng làm vật trang trí.

Tuy nhiên, đa phần mọi người mua đèn về để xông tinh dầu tạo mùi thơm cho không gian trong nhà những ngày nồm ẩm. Đây là nguyên nhân chính giúp mặt hàng này đắt khách.

Loại đèn xông này có giá tương đối rẻ (Ảnh: NVCC)

“Tôi bán trên các sàn thương mại điện tử, trên trang mạng xã hội. Khách lẻ và khách sỉ tấp nập đặt mua”, anh Tuấn nói và tiết lộ, một tuần nay tính cả các đơn hàng mua sỉ và mua lẻ, anh bán được gần 8.000 chiếc đèn xông tinh dầu các loại.

Theo đó, khách sỉ thường mua từ vài chục cái đến hàng trăm cái một lần, còn khách lẻ mua 2-3 cái. Có những khách mua 5-6 chiếc đèn xông vì nhà có nhiều phòng.

Chị Hồ Thanh Vân, chủ cửa hàng đồ gốm ở Hoàng Mai, thừa nhận, bình thường không ai chú ý tới các loại đèn xông tinh dầu. Tuy nhiên, khi thời tiết nồm ẩm, loại đèn giá rẻ này lại trở thành hàng hot, được các gia đình đua nhau đặt mua về dùng.

Đèn xông tinh dầu dễ sử dụng. Khi dùng để xông chỉ cần bật đèn ở chế độ sáng vừa phải. Cho một ít nước ấm hoặc nước sôi (không dùng nước lạnh) vào phần chén cùng vài giọt tinh dầu ở trong đèn. Theo nguyên tắc vật lý, ở nhiệt độ cao nước nước sẽ bay hơi nhiều mang theo tinh dầu lan ra khắp phòng tạo mùi hương dễ chịu, xua tan mùi ẩm mốc.

“Chủ nhật tuần trước tôi nhập 500 chiếc, số lượng tôi tính toán sẽ bán cho cả mùa nồm ẩm này. Song, đến hôm qua khách đã chốt mua 2 chiếc đèn cuối cùng”, chị nói. Còn hôm nay, có vài chục khách hỏi mua nhưng chị không có hàng giao ngay, phải chờ 1-2 ngày nữa xưởng mới chuyển hàng.