Sự kiện được ICT Press công bố sáng ngày 28/12

Ngày 28/12, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) đã tổ chức công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2018 do 50 nhà báo bình chọn.

Ông Nguyễn Việt Phú, Chủ nhiệm ICT Press Club nhận định, năm 2018 có rất nhiều vấn đề liên quan đến những chính sách trong lĩnh vực ICT được đông đảo xã hội và cộng đồng ICT quan tâm như việc Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng, những nội dung cơ bản về bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng; triển khai hoạt động bảo vệ an ninh mạng và quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Một trong những điểm nhấn của bức tranh ICT Việt Nam năm 2018 nằm ở các chính sách liên quan đến người sử dụng dịch vụ di động mà Bộ TT&TT ban hành.

Cụ thể từ ngày 16/11/2018, Viettel, VinaPhone, MobiFone cung cấp dịch vụ cho thuê bao trả sau được chuyển mạng giữ nguyên số. Từ 1/1/2019, nhà mạng sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

Trong khi đó, đối với thuê bao di động, chính sách này sẽ đem lại khả năng lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng.

Đối với doanh nghiệp viễn thông, đây là động lực cho doanh nghiệp di động tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình. Đây có thể coi là một kênh phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông di động đang dần bão hòa.

Luật An ninh mạng được thông qua năm 2018

Trong năm 2018, Bộ TT&TT đã yêu cầu các nhà mạng phải rà soát lại và yêu cầu khách hàng phải bổ sung thông tin cá nhân của thuê bao trong trường hợp thiếu thông tiin, nếu thuê bao không đăng ký lại sẽ phải dừng liên lạc, thậm chí là cắt hợp đồng và hạn chót cho việc đăng ký lại thông tin là ngày 24/4/2018.

Để thực thi chính sách này rất nhiều thuê bao trả trước phải đi đăng ký lại thông tin khiến các cửa hàng, điểm đăng ký của nhà mạng bị quá tải.

Thuê bao 11 số chuyển về 10 số là một chính sách khác thu hút sự quan tâm của công chúng. Theo đó, từ ngày 15/9/2018 có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số chuyển về 10 số. 

Theo Bộ TT&TT, với quy hoạch kho số mới, Việt Nam sẽ có trên 500 triệu số thuê bao di động 10 số cho liên lạc người với người và khoảng 1 tỷ số thuê bao di động cho liên lạc thiết bị với thiết bị để phát triển Internet vạn vật. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng những chính sách này đã ít nhiều ảnh hưởng đến họ và đây cũng là điều mà cơ quan quản lý phải đầu tư xây dựng quy hoạch và chiến lược tốt hơn để tránh ảnh hưởng đến người dân.

Một trong những sự kiện lớn trong năm 2018 có ảnh hưởng đến lĩnh vực ICT là xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ lớn nhất từ trước đến nay. Ngày 12/11, TAND tỉnh Phú Thọ bắt đầu xét xử sơ thẩm 92 bị cáo trong vụ án “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc; đánh bạc; mua bán trái phép hóa đơn; rửa tiền; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đây là đường dây tổ chức đánh bạc trực tuyến với tổ chức tinh vi, quy mô hoạt động lớn, thu hút hàng nghìn tỉ đồng và hàng triệu con bạc tham gia đánh bạc; dính líu đến ông Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) và ông Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50).

Điều tra bước đầu xác định, tổng số tiền đánh bạc nạp qua các cổng thanh toán là 9.583,2 tỉ đồng. Hệ lụy của vụ đánh bạc nghìn tỷ qua mạng là Chính phủ yêu cầu dừng việc thanh toán bằng thẻ cào đối với các dịch vụ nội số.

Sau khi nhà mạng thông báo tạm dừng thanh toán thẻ cào, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nội dung số và game online cho biết, doanh thu của họ đã giảm từ 50-60%, thậm chí có doanh nghiệp giảm đến 90%.

Trước vấn đề này, Bộ TT&TT đã đề nghị Thủ tướng chính phủ xem xét cho phép sử dụng thẻ cào viễn thông để nạp tiền cho các dịch vụ nội dung số, nhằm phát triển các dịch vụ nội dung số theo quy định của pháp luật. Thẻ cào viễn thông không phải là phương tiện thanh toán, càng không phải là trung gian thanh toán.

Bức tranh ICT Việt Nam 2018 cũng có nhiều gam mầu sáng khi Vingroup bỗng nổi lên là một hiện tượng khi dồn dập nhảy vào các lĩnh vực trong mảng ICT một cách thần tốc. Chỉ sau đúng 6 tháng bắt tay vào dự án, ngày 14/12, Vingroup ra mắt 4 dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart có giá 2.490.000 đồng đến 6.290.000 đồng.

Chưa dừng lại ở đó, Vingroup tuyên bố đầu tư 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh như tivi, smarthome, thiết bị IoT… để tạo ra các sản phẩm "Made in Vietnam", "Made by Vingroup".

Chưa hết, Vingroup cũng đã thành lập cùng lúc 4 công ty con với tổng số vốn 390 tỷ đồng về an ninh mạng, giải pháp công nghệ, sản xuất phần mềm và du lịch. Với mảng công nghệ, Vingroup xác định nhiều mũi nhọn để có thể thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ, trong đó có 3 điểm chính.

Công ty VinTech sẽ tập trung nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), sản xuất các phần mềm và nghiên cứu phát triển các nguyên vật liệu thế hệ mới. Mũi nhọn thứ hai là tập trung đầu tư trung tâm nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ cao VinTech City theo mô hình của thung lũng Silicon tại Hà Nội.

Mục tiêu của VinTech City là tạo ra hệ sinh thái toàn diện tương tự như thung lũng Silicon để phục vụ cho các công ty khởi nghiệp về CNTT, bao gồm từ các khu văn phòng làm việc tới chỗ ăn ở... và các công ty dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đi kèm. Mũi nhọn thứ ba là lập Quỹ Đầu tư về công nghệ với nhiệm vụ tìm kiếm các cơ hội hợp tác, phát triển những dự án công nghệ - trí tuệ nhân tạo có khả năng ứng dụng cao trên phạm vi toàn cầu.

Việc Vingroup nhảy vào mảng ICT được cho là luồng gió mới mạnh mẽ kỳ vọng sẽ đem lại nhiều sản phẩm Made in Vietnam.