Sở thích kỳ lạ cùng thú vui tiêu xài của người giàu trên thế giới nhận không ít lời chê bai về thói quen hoang phí của một bộ phận người có tiền. Ví như những "phú nhị đại" ở Trung Quốc đua nhau thể hiện độ giàu có bằng những trò chơi ngông…

Thế hệ giàu có thứ hai ở Trung Quốc hay còn gọi là "phú nhị đại", là các cậu ấm cô chiêu của những gia đình vô cùng giàu có. Lối tiêu tiền như rác cùng phong cách sống xa hoa lãng phí của các phú nhị đại luôn khiến mọi người choáng váng.

Một số "phú nhị đại" là nhà đầu tư, kinh doanh mới tập tọe hoặc có khi không có nghề nghiệp cụ thể. Nhưng những trò chơi ngông, khoe của, những bữa tiệc thác loạn liên quan tới nhóm người này lại vô cùng "nổi bật", thu hút được sự quan tâm của dư luận. 

Khoe số dư tài khoản khủng

Cư dân mạng Trung Quốc từng nổi sóng bởi cuộc chiến khoe của tới mức hợm hĩnh, lố bịch giữa "nữ hoàng phú nhị đại" Guo Meimei và thiếu gia Chen Junyu.

sieu xe.jpg
Tiểu thư nhà giàu khoe tiền mặt. Ảnh: DM
sieu xe.jpg
 Chen Junyu khoe tài khoản có 3,7 tỷ Nhân dân tệ. Ảnh: DM

Tháng 4/2013, Chen Junyu cáo buộc Guo Meimei "bán thân", chuyên phục vụ các thiếu gia nhà giàu. Guo Meimei lập tức đăng ảnh chụp số tiền thắng cược lên đến 5 triệu Nhân dân tệ ở sòng bạc cùng dòng chú thích: "Quá giàu để phải bán thân".

Ngay sau đó, Chen Junyu đáp trả bằng ảnh chụp số dư tài khoản ngân hàng lên đến 3,7 tỷ Nhân dân tệ của mình.

Bộ sưu tập xe sang 

Nhiều phú nhị đại khoe giàu bằng cách trưng ra bộ sưu tập những mẫu xe đắt tiền.

sieu xe.jpg
Câu lạc bộ xe xịn của các "phú nhị đại" Trung Quốc. Ảnh: DM

Cuối tháng 11/2014, một đoạn video ghi lại cảnh một nhóm thanh thiếu niên Trung Quốc khoe những mẫu xe đắt tiền khi tới dự một sự kiện tại Mỹ đã gây xôn xao dư luận. Video đạt hơn 1 triệu lượt xem trên YouTube và sau đó đạt hơn 100 triệu lượt xem khi xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc, theo Business Insider.

Câu lạc bộ xe thể thao SCC được thành lập tại Trung Quốc năm 2009 và trở thành một trung tâm xã hội lớn của phú nhị đại. Các thành viên thường xuyên chia sẻ ảnh siêu xe trên các ứng dụng tin nhắn. 

Những vụ việc liên quan tới siêu xe cũng hé lộ phần nào lối sống của giới trẻ nhà giàu Trung Quốc. Năm 2012, "thiếu gia" Ling Gu thiệt mạng trong vụ tai nạn liên quan đến chiếc Ferrari 458 Spider. Ba cô gái đi chung xe bị thương nặng. Tại hiện trường, người ta tìm thấy 2 cô gái không một mảnh vải che thân, cô còn lại đang ở tình trạng cởi đồ.

Khoe thú cưng dùng đồ hiệu

Nhiều cậu ấm cô chiêu ở Trung Quốc có kiểu khoe mẽ khá hợm hĩnh.

Năm 2015, Wang Sicong - con trai của đại gia Wang Jianlin khoe cuộc sống giàu sang của cún cưng Wang Keke. Wang Sicong đăng ảnh cún cưng đeo hai chiếc đồng hồ của hãng Apple.

sieu xe.jpg
Thú cưng của "phú nhị đại" đeo đồng hồ Apple. Ảnh: DM

Anh này viết: "Đáng ra phải đeo ở cả 4 chân cơ, nhưng như thế có vẻ hơi quá nên tôi đeo 2 cái thôi. Nhưng nhất định không thể ít hơn 2 cái, vì như thế sẽ không hợp với đẳng cấp của tôi. Tự nhiên tôi lại muốn hỏi: Có ai có đồng hồ này không?".

Những hành động phô trương sự giàu có của Wang Sicong xuất hiện khắp mặt báo hay mạng xã hội.

Wang Sicong còn thuê cả một khu nghỉ dưỡng sang trọng và mời nhóm nhạc nữ đình đám Hàn Quốc thời đó là T-Ara sang biểu diễn mừng sinh nhật lần thứ 27.

Điều khiến phú nhị đại hư hỏng

Wang Daqi, tác giả cuốn sách "Con cái của giới nhà giàu" cho biết nhiều phú nhị đại tập hợp nhau lại thành những nhóm lớn. Trưởng nhóm thường là người có cha mẹ giàu có nhất hay có ảnh hưởng xã hội nhất.

Một số nhà phân tích cho rằng, gốc rễ của các vấn đề ở thế hệ phú nhị đại xuất phát từ việc họ luôn cảm thấy cô đơn vì thiếu sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ.

Năm 2015, nhật báo Quảng Châu có đăng một bài về con nhà giàu, trong đó viết: "Những bậc cha mẹ thường quan tâm đến việc làm giàu hơn là chăm lo cho con cái họ. Việc thiếu thốn quan hệ cha mẹ - con cái đã ươm mầm cho những hành vi xấu".