Theo Tân Hoa Xã, Ủy ban giáo dục thành phố Bắc Kinh gần đây đã công bố “Kế hoạch thí điểm dạy kèm trực tuyến cho dành cho học sinh trung học cơ sở” tại thành phố này.

Cụ thể, học sinh trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Bắc Kinh từ năm 2022 sẽ được hưởng dịch vụ gia sư trực tuyến từ 18h đến 21h từ thứ 2 đến thứ 6. Sẽ có 9 môn học phụ đạo, trong đó gồm tiếng Trung, tiếng Anh, toán học, đạo đức và pháp trị, sinh học, hóa học, vật lý, lịch sử, địa lý. Việc học trực tuyến sẽ không diễn ra vào các kỳ nghỉ lễ trong năm.

{keywords}
Hình ảnh 1 lớp học tại Bắc Kinh trong thời điểm dịch bệnh (Nguồn:Xinhuanet)

Sẽ có các hình thức dạy trực tuyến gồm dạy kèm một thầy-một trò; một thầy dạy một lớp với thời gian không vượt qua 30 phút.

Học sinh cũng có thể sử dụng ứng dụng “Trung tâm hỏi đáp” để dùng văn bản, hình ảnh,… mô tả về vấn đề, cũng như tiến hành đặt ra những câu hỏi mở. Sau đó, hệ thống sẽ tiến hành tìm kiếm câu hỏi trong kho dữ liệu hiện có.

Trong trường hợp đối chiếu thành công, hệ thống sẽ đưa ra các phân tích về những câu hỏi có nội dung tương tự, cũng như các “tài nguyên học tập” có liên quan. Còn nếu không có tài liệu liên quan, thì giáo viên sẽ có trách nhiệm trả lời câu hỏi.

Ngoài ra, giáo viên cũng có có thể tải các lớp học vi mô về bộ môn mình đang giảng dạy lên điện toán đám mây, để học sinh có thể tự do tìm hiểu và học tập. Đồng thời, nền tảng dịch vụ gia sư trực tuyến sẽ dần dần chia sẻ các lớp học vi mô chất lượng cao theo phương án “Internet + giáo dục cơ bản”, để học sinh có thể tự chủ động lựa chọn theo dõi.

Để đảm bảo cho chất lượng giảng dạy trực tuyến, dịch vụ này sẽ tuyển dụng giáo viên có trình độ trung cấp trở lên từ các trường trung học cơ sở hoặc cơ sở đào tạo sinh viên trên địa bàn thành phố Bắc Kinh.

Việc giảng dạy sau đó có thể sẽ được mở rộng sang các giáo viên ở nhiều cơ sở giáo dục ngoài trường học, giảng viên đại học hoặc chuyên gia nổi tiếng. Mỗi giảng viên đăng ký dạy thêm sẽ phải vượt qua các kỳ kiểm tra của trường, của quận và của thành phố, để có tham gia giảng dạy trực tuyến.

Học sinh sau mỗi lần được dạy kèm sẽ phải trả điểm cho giáo viên trên nền tảng dạy trực tuyến theo yêu cầu, căn cứ theo thời gian học trực tuyến và kết quả học tập trên thực tế. Sau đó, hệ thống sẽ ghi lại dữ liệu dạy kèm của giáo viên trực tuyến và thiết lập hệ thống đánh giá kết hợp giữa thời gian và hiệu suất dạy kèm trực tuyến, đồng thời tạo ra tệp dạy kèm trực tuyến cho từng giáo viên.

Dự kiến, Ủy ban giáo dục thành phố Bắc Kinh sẽ cho thành lập một nhóm điều phối kế hoạch dạy thêm để đánh giá khối lượng công việc của giáo viên dạy trực tuyến, dựa trên những dữ liệu được điện toán đám mây thu thập sau mỗi học kỳ.

Tuấn Anh (Theo Tân hoa xã)

Chuyên gia kinh tế nổi tiếng đổ lỗi áp lực điểm số khiến con trai tự tử

Chuyên gia kinh tế nổi tiếng đổ lỗi áp lực điểm số khiến con trai tự tử

Nền giáo dục khắc nghiệt nổi tiếng của Trung Quốc một lần nữa hứng chịu chỉ trích sau khi con trai của một chuyên gia kinh tế học nổi tiếng tự tử ở Thâm Quyến vào cuối tháng 11.