Chiều 27/11, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã vạch trần thủ đoạn của 3 đối tượng lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi mỗi tháng 1 tỷ đồng.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, thời gian qua, tại tỉnh Hà Tĩnh và một số tỉnh, thành khác, có nhóm đối tượng lợi dụng báo chí để thực hiện hành vi phạm tội, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Một số tự xưng là phóng viên cơ quan báo chí (chủ yếu là tạp chí thuộc các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp) để sách nhiễu cơ quan, doanh nghiệp, địa phương.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, bức xúc vì tình trạng này, vừa qua, đại diện cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đã có đơn gửi Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh, kiến nghị chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc, có biện pháp xử lý, chấn chỉnh.

le danh tao.jpg
Đối tượng Lê Danh Tạo. Ảnh: CACC

Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Sở TT&TT và các ngành tập trung nhiều biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn như gọi hỏi nhắc nhở, xử lý hành chính, xử lý hình sự một số đối tượng để răn đe, phòng ngừa chung.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã giao Cơ quan Cảnh sát điều tra lập chuyên án để đấu tranh đối với nhóm đối tượng hoạt động phức tạp, thể hiện sự coi thường pháp luật, có dấu hiệu phạm tội. 

Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Phòng CSHS đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, cùng với nguồn tin của người dân cung cấp, ngày 27/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can gồm: Lê Danh Tạo (57 tuổi, trú phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh, là người cầm đầu), Hồ Thị Hải (41 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Sống khỏe và Pháp luật, vợ của Lê Danh Tạo) và Hồ Kim Cường (35 tuổi, là em trai của Hồ Thị Hải) về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

dai ta nguyen hong phong giam doc cong an tinh ao trang truc tiep chi dao co quan dieu tra thu thap tai lieu cung co ho so xu ly nghiem cac hanh vi vi pham.jpg
Tiếp nhận đơn từ cộng đồng doanh nghiệp, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Phong đã chỉ đạo lập chuyên án để đấu tranh. Ảnh: CACC

Đại tá Nguyễn Hồng Phong cho biết, thời gian qua trên địa bàn tỉnh cũng có không ít đối tượng làm thẻ phóng viên, nhà báo giả để qua mặt lực lượng CSGT, xin bỏ qua vi phạm. Có những đối tượng dùng thẻ giả, mạo danh cơ quan báo chí để “tác nghiệp” với mục đích trục lợi. Nghiêm trọng hơn, có trường hợp dùng thẻ nhà báo giả để lừa đảo, tống tiền doanh nghiệp.

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Phong, lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi là hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật. Hành vi này đã Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức nghề nghiệp, uy tín của những người làm báo chân chính.

Đối với những người từng là phóng viên, nhà báo, hơn ai hết họ hiểu biết về pháp luật, về đạo đức nghề nghiệp, nhưng vì tư lợi, sử dụng nhiều thủ đoạn để trục lợi, cưỡng đoạt tài sản nên phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, để phòng ngừa, giáo dục chung.

cac giay to lien quan den vu an co quan dieu tra thu gu.jpg
Các giấy tờ nhóm đối tượng dùng để thực hiện hành vi phạm tội. Ảnh: CACC

Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng mong muốn có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, góp phần chấn chỉnh, hạn chế tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi. 

Được biết, Lê Danh Tạo từng là nhà báo, cộng tác viên của một số tờ báo, tạp chí. Quá trình hoạt động, đối tượng quen biết nhiều CSGT, TTGT ở các tỉnh thành, đồng thời cũng quen một số nhà xe vận tải hàng hóa đường dài.

Phát hiện thấy nhiều lái xe thường mắc các lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Tạo đã yêu cầu họ chung chi từ 6 - 8 triệu đồng/tháng/xe để được “bảo kê”. Đối tượng cam kết chỉ cần là “xe của Tạo” thì lực lượng chức năng sẽ bỏ qua hoặc nếu bị dừng, kiểm tra thì Tạo sẽ trực tiếp gọi điện can thiệp.

dai ta nguyen hong phong giam doc cong an tinh tham van doi tuong le danh tao.jpg
Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp thẩm vấn Lê Danh Tạo. Ảnh: CACC

Đồng thời, Tạo cùng đồng bọn trực tiếp đặt vấn đề với CSGT, TTGT xin được tạo điều kiện, bỏ qua các lỗi hoặc xử lý nhẹ những lỗi vi phạm cho lái xe đã đóng tiền "luật".

Trường hợp không được tạo điều kiện, các đối tượng đe dọa viết bài bôi nhọ, xuyên tạc; tìm mọi cách để phát hiện sai phạm trong quá trình công tác của lực lượng CSGT, từ đó đe dọa, khống chế.

Để che giấu hành vi phạm tội, nhóm này thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, hợp thức hóa số tiền "luật" mà các lái xe phải đóng hàng tháng là tiền phí vào hợp tác xã...

Công an xác định, trong đường dây này, Tạo có vai trò cầm đầu, còn vợ cùng em vợ có vai trò hỗ trợ. Với thủ đoạn nói trên, nhóm đối tượng đã thu lợi bất chính mỗi tháng 1 tỷ đồng.

Vụ án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.