Hàng loạt sản phẩm như: điều hòa nhiệt độ, quạt khử trùng, thẻ COVID, máy lọc không khí… vừa được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đưa ra khuyến cáo đến người tiêu dùng cần cẩn trọng trước khi mua.

Hơn 3.000 hộp thuốc điều trị bị phát hiện

Chiều 28/2, Đội QLTT số 17 (Cục QLTT Hà Nội) phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP. Hà Nội) tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại địa chỉ 115 Trung Phụng (Đống Đa, Hà Nội) phát hiện đang kinh doanh các mặt hàng phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có 3.030 hộp thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19.

Bày bán thuốc điều trị COVID-19 'xanh – đỏ' công khai bị lực lượng QLTT thu giữ - Ảnh 2.

Sản phẩm có tên "Liên Hoa Thanh Ôn" không rõ nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ hợp lệ bị thu giữ.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận, bao bì hàng hóa có ghi chữ nước ngoài, không có nhãn phụ là tiếng Việt Nam. Chủ cơ sở kinh doanh chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan đến số hàng hóa trên. Chủ cơ sở này khai nhận, đã thu mua 3.030 sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID-19 trôi nổi trên mạng, về bán kiếm lời.

Hiện Đội QLTT số 17 tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật. Thời gian tới, Đội sẽ tiếp tục nắm bắt địa bàn, bám sát diễn biến dịch bệnh để kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi

Mua 400 kit test nhanh trôi nổi, bị phạt 16 triệu đồng

Ngày 28/2, Đội QLTT số 3 (QLTT tỉnh Thái Nguyên) kiểm tra xe máy đang lưu thông tại xã Thành Công (TX Phổ Yên – tỉnh Thái Nguyên) và phát hiện một người đàn ông có vận chuyển 400 kit test nhanh COVID-19 do Trung Quốc sản xuất.

Bày bán thuốc điều trị COVID-19 'xanh – đỏ' công khai bị lực lượng QLTT thu giữ - Ảnh 3.

Người đàn ông bị phạt 16 triệu đồng khi mua 400 que test nhanh COVID-19 trôi nổi về bán kiếm lời.

Khai thác nhanh tại chỗ, chủ hàng khai nhận đã mua kit test nhanh COVID-19 trên mạng xã hội về bán kiếm lời. Chủ hàng không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Đoàn kiểm tra đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Cùng ngày, Đội trưởng Đội QLTT số 3 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 16 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa có trị giá 24 triệu đồng.

Bày bán thuốc "xanh – đỏ" bị QLTT tịch thu

Cũng trong ngày 28/2, Đội QLTT số 2 (QLTT tỉnh Thái Nguyên) kiểm tra đột xuất cửa hàng Sơn Hương (phường Quang Trung – TP. Thái Nguyên) do bà L.T.H làm chủ đang bày bán 77 hộp thuốc màu xanh ngọc (bên trong hộp có 1 vỉ, trên vỉ có 10 viên dạng nén màu trắng), 9 hộp sản phẩm màu xanh dương (trong hộp có 1 vỉ, trên vỉ có 10 viên dạng con nhộng màu trắng vàng), 17 hộp sản phẩm màu đỏ (bên trong có 1 vỉ, trên vỉ có 10 viên dạng con nhộng màu trắng).

Bày bán thuốc điều trị COVID-19 'xanh – đỏ' công khai bị lực lượng QLTT thu giữ - Ảnh 4.

103 hộp thuốc điều trị COVID-19 "xanh - đỏ" không rõ nguồn gốc bị phát hiện.

Tất cả các sản phẩm này đều cùng một nhãn hiệu, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Bà H.không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ liên quan đến số hàng hóa trên, trị giá lô hàng 103 hộp thuốc gần 30 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vụ việc, tam giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Sức khỏe & Đời sống