UBND TP.HCM vừa báo cáo Bộ Xây dựng kết quả thực hiện Nghị định số 26/2013/NĐ-CP (Nghị định 26) của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành xây dựng trên địa bàn Thành phố. 

Kể từ khi Nghị định 26 có hiệu lực thi hành ngày 15/5/2013 đến hết năm 2022, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã tiến hành 30 cuộc thanh tra hành chính, 38 cuộc thanh tra chuyên ngành. Kiến nghị xử lý hành chính và ban hành quyết định xử phạt hành chính 49 trường trường hợp. 

Về công tác kiểm tra vi phạm trật tự xây dựng, giai đoạn 2013 – 2022, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã phát hiện 19.511 trường hợp xây dựng không phép, sai phép. 

Các vi phạm khác chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như: Quản lý chất lượng công trình; che chắn, rơi vãi vật liệu; kinh doanh bất động sản; quản lý, vận hành nhà chung cư… với tổng số 3.775 trường hợp. 

Một công trình vi phạm trật tự xây dựng tại TP.Thủ Đức. (Ảnh: Anh Phương)

Về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, giai đoạn 2013 – 2022, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành 10.628 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tương ứng với tổng số vụ phát hiện và xử phạt. 

Theo UBND TP.HCM, tỷ lệ chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính vẫn còn thấp, trong 10.628 quyết định đã ban hành thì chỉ có 5.781 quyết định đã thi hành xong. Tổng số tiền phạt thu được là 145,5 tỷ đồng. 

Một trong những khó khăn về tổ chức, bộ máy của thanh tra xây dựng TP.HCM là biên chế lực lượng thanh tra lớn, bố trí phân tán tại Sở Xây dựng và 22 đội thanh tra địa bàn quận, huyện và TP.Thủ Đức khác nhau. 

Thực trạng này dẫn đến công tác quản lý thanh tra viên còn hạn chế. Các trường hợp vi phạm đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, nội quy cơ quan trong lực lượng thanh tra vẫn còn nhiều, Sở Xây dựng phải phê bình, kiểm điểm và kỷ luật. 

Cụ thể, giai đoạn 2013 – 2022, đã có 823 thanh tra xây dựng tại TP.HCM vi phạm các hành vi nói trên bị xử lý. Trong đó, 18 thanh tra viên bị buộc thôi việc và một công chức thuộc Đội Thanh tra huyện Nhà Bè bị khởi tố trách nhiệm hình sự. 

Từ thực trạng và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 26, UBND TP.HCM kiến nghị các cơ quan liên quan sớm thực hiện các nội dung về Đề án thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức. Đồng thời, giữ nguyên số lượng 4 phó chánh thanh tra tại Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM như hiện nay.