Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt vừa trả lời báo chí về kết quả chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị COP28, tiến hành một số hoạt động song phương tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ.

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cho biết, sau 5 ngày hoạt động liên tục và hiệu quả, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến công tác, đạt tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Bước đột phá mạnh mẽ về cơ chế hợp tác

Với Thổ Nhĩ Kỳ, chuyến thăm lần này của Thủ tướng là một bước đột phá trong quan hệ hai nước. Thủ tướng đã có các cuộc hội đàm, gặp gỡ với các nhà lãnh đạo cấp cao nhất như: Tổng thống, Phó Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội, tiếp các Bộ trưởng phụ trách kinh tế, tài chính, công nghiệp, công nghệ và chủ tịch các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng và các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất nhiều biện pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước, trong đó phải kể đến việc thúc đẩy sớm mở Tổng Lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại TP.HCM, mở cửa cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực và nông sản của mỗi nước, hướng đến sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 4 - 5 tỷ USD trong thời gian tới.

ledon4.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Cevdet Yilmaz

Đặc biệt, lãnh đạo cấp cao hai nước đã lần đầu tiên trao đổi về khả năng nâng cấp quan hệ lên một khuôn khổ đối tác mới, tạo điều kiện để đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đi vào chiều sâu, hiệu quả, trong đó có việc tiến tới khởi động đàm phán về một Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước.

"Đây là bước đột phá mạnh mẽ về cơ chế hợp tác, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo hai bên trong việc củng cố và tăng cường quan hệ giữa hai nước", Thứ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh.

Một điều đặc biệt nữa của chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng là việc lần đầu tiên hai bên đã có Tuyên bố chung đề ra những định hướng lớn, quan trọng, cũng như xác định các lĩnh vực cụ thể để mở rộng hợp tác, hướng tới nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Khai mở thị trường, thu hút đầu tư và các nguồn lực mới 

Tại UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Thủ tướng và Phó Tổng thống, Hoàng Thái tử Tiểu vương quốc Dubai, tiếp Bộ trưởng Nguồn nhân lực UAE, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Abu Dhabi...

Các nhà lãnh đạo UAE khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, phát triển nguồn nhân lực.

Hai bên đã nhất trí một số biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hợp tác như đẩy nhanh đàm phán và sớm ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện (CEPA), sớm nâng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD trong những năm tới; cũng như hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành Halal, thúc đẩy hợp tác về tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, xây dựng trung tâm tài chính, logistics, thể thao…

Thủ tướng đã tiếp nhiều lãnh đạo các tập đoàn và quỹ đầu tư hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ và UAE, tham dự và phát biểu tại các Diễn đàn Doanh nghiệp được tổ chức với sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp tại mỗi nước.

Trong trao đổi, các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và UAE đánh giá cao tiềm năng hợp tác và các chính sách thu hút đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, khẳng định mong muốn cam kết lâu dài và mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết 31 thỏa thuận hợp tác quan trọng với các đối tác UAE, Thổ Nhĩ Kỳ và đối tác quốc tế trong các lĩnh vực an ninh, nông nghiệp, hàng không dân dụng, nguồn nhân lực, chuyển đổi số, cảng biển… góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hợp tác trong tương lai.

Đối với các đối tác khu vực Trung Đông, việc Thủ tướng Phạm Minh Chính có 2 chuyến thăm đến khu vực này trong vòng 2 tháng gửi đi thông điệp về sự quan tâm và ưu tiên của Việt Nam trong phát triển quan hệ với các đối tác đầy tiềm năng này.

Trung Đông vừa là thị trường có thể mở rộng hợp tác kinh tế, xuất khẩu cho hàng hóa của Việt Nam, vừa là nguồn thu hút vốn đầu tư rất lớn từ các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn. Chủ động tăng cường quan hệ với các quốc gia ở Trung Đông có ý nghĩa thiết thực trong khai mở thị trường mới, thu hút đầu tư và các nguồn lực mới phục vụ phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.

dấu mốc Trong đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam-UAE

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, việc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam-UAE (CEPA) vừa đạt được những bước tiến đột phá, đã hoàn thành phần lớn các nội dung và có thể được ký kết trong năm 2024.

Đây là hiệp định FTA đầu tiên Việt Nam đàm phán với một nước Ả-rập ở khu vực Trung Đông và châu Phi, là bước khởi đầu cho việc thúc đẩy quan hệ không chỉ với UAE mà còn cả khu vực.

Những năm qua, Việt Nam luôn xuất siêu sang thị trường UAE với giá trị trên 4 tỷ USD/năm. Trong cơ cấu giao thương giữa 2 nước, nhập khẩu của Việt Nam từ UAE chiếm khoảng 8-10% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, còn xuất khẩu từ Việt Nam sang UAE chiếm trên 90%. 

Bên cạnh vai trò là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, với vị trí chiến lược là trung tâm tái xuất khẩu hàng đầu trong khu vực, UAE còn đóng vai trò là trạm trung chuyển hàng hóa, giúp đưa các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam tiếp cận các thị trường khác trong khu vực Trung Đông và châu Phi.

Hiện tại, UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi nhưng vẫn còn nhiều dư địa để phát huy hơn nữa tiềm năng của hai nền kinh tế vốn có thế mạnh bổ sung cho nhau.

Tại các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao cũng như cấp bộ, phía UAE đều khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất trong khu vực Đông Nam Á và thể hiện mong muốn nâng tầm quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước. 

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị COP28 tại UAE được phía bạn coi là dấu mốc quan trọng, thậm chí là có ý nghĩa quyết định để hai bên có thể thống nhất việc kết thúc đàm phán ở cấp chính trị. 

Thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam 'đã nói là làm' tại COP28

Thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam 'đã nói là làm' tại COP28

Những thông điệp được Thủ tướng gửi đến Hội nghị COP28 cũng như những hành động của Việt Nam hiện thực hóa cam kết tại COP26 đã để lại trong cộng đồng quốc tế hình ảnh một Việt Nam năng động, mạnh mẽ, "đã nói là làm”, "đã cam kết phải thực hiện".