Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan về xuất nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm 2022, Bắc Ninh nằm trong top 2 địa phương có kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 30 tỷ USD. Đồng thời, tỉnh này cũng xếp vị trí thứ 2 trong top các địa phương có kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm cao nhất cả nước (chỉ sau TP.HCM).

Tuy Bắc Ninh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam song tỉnh này đã phát triển mạnh mẽ về cả kinh tế lẫn đời sống - xã hội. Đây cũng là địa phương nằm trong top 10 tỉnh thu hút doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nhiều nhất cả nước.

Mặc dù FDI xuất hiện sau nhưng đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng kinh tế của Bắc Ninh. Một trong những doanh nghiệp thuộc tập đoàn kinh tế lớn mở rộng đầu tư tại đây phải kể đến Samsung - tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới. 

Năm 2008, nhà máy Samsung Electronics Việt Nam được thành lập tại Bắc Ninh. Ảnh: Báo Chính Phủ

Bắc Ninh cũng tận dụng được thiên thời, địa lợi, nhân hòa để thu hút nhiều dự án FDI khác với trên 80% dự án tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến tiên tiến. Theo báo cáo đến hết tháng 7/2022, đã có 1.747 dự án FDI được cấp phép tại Bắc Ninh với vốn đầu tư lên tới 22,8 tỷ USD. Bên cạnh đó, 38 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cũng đã và đang đầu tư vào vùng đất Kinh Bắc.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh đang không ngừng phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông, thủy lợi, bưu chính viễn thông, mở rộng các tuyến đường đảm bảo giao thương thông suốt; đồng thời rà soát lại các quy hoạch khu công nghiệp, cụm công nghiệp sao cho phù hợp nhằm tạo môi trường thuận lợi thu hút vốn đầu tư trên địa bàn.

An Nhiên