Đi du học từ năm lớp 9, Vương Hữu Nam (sinh năm 2003), từng tốt nghiệp thủ khoa tại trường trung học phổ thông New Mexico Military Institute (Mỹ), đạt 1570/1600 điểm bài thi SAT và trúng tuyển vào Trường ĐH Northwestern. Trước khi vào năm thứ nhất, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hầu hết sinh viên phải chuyển sang học online, Nam quyết định “gap year” 1 năm, quay trở về Việt Nam. 

Theo Hữu Nam, điều quan trọng nhất để đạt điểm SAT cao là phải có chiến thuật luyện thi, trong đó việc kiểm soát tốt thời gian là yếu tố rất quan trọng.

“Các phần thi SAT đều chỉ cho thí sinh khoảng 1 phút để hoàn thành một câu hỏi, trong khi các câu đa phần đều rất hóc búa. Cụ thể, ở phần Đọc thí sinh có 65 phút để hoàn thành 52 câu hỏi; phần Viết có 35 phút cho 44 câu hỏi; phần Toán không dùng máy tính có 25 phút cho 20 câu, và phần Toán máy tính là 55 phút cho 38 câu hỏi.

Vì vậy, ngoài việc nắm chắc các kiến thức và kỹ năng Đọc, Ngữ pháp, Toán, thí sinh vẫn cần rất nhiều thời gian để luyện tập thuần thục các kỹ năng làm bài nhanh như cách tiếp cận một đoạn văn sao cho hiệu quả nhất, hay cách để nhìn ra các điểm ngữ pháp quen thuộc trong phần thi viết”.

{keywords}

Vương Hữu Nam (sinh năm 2003), từng tốt nghiệp thủ khoa tại trường trung học phổ thông tại Mỹ, sau đó trúng tuyển vào Trường ĐH Northwestern.

Nếu mục tiêu của thí sinh đạt mức điểm SAT dưới 1400/1600, điều này, theo Nam không quá khó. Người học chỉ cần quen với cấu trúc, dạng bài; trong đó, có hai phần dễ lấy điểm là Viết và Toán. Nếu hiểu các kiến thức về ngữ pháp và toán, thí sinh đã gần như có thể hoàn thành được 100% câu hỏi của các phần này.

“Ngoài ra, phải đảm bảo rằng khi hết thời gian, bạn đã đi qua hết tất cả câu hỏi mà không bỏ sót một câu nào. Để làm được vậy, thí sinh cần luyện được kỹ năng kiểm soát thời gian bằng cách luyện thật nhiều đề”, Nam nói.

Bắt đầu từ mức 1400 trở lên, theo Nam, chỉ điểm Viết và Toán cao thôi sẽ chưa đủ, mà thí sinh cũng phải đạt được điểm thật cao ở phần Đọc. Đây là một kỹ năng rất khó, không thể luyện trong 1-2 ngày mà cần phải có một quá trình dài và luyện qua rất nhiều đề mới có thể nhuần nhuyễn được.

Ngoài ra, một kỹ năng quan trọng khác nữa thí sinh cần phải lưu ý là khả năng làm bài thật kỹ càng để không bị mắc các lỗi sai do ẩu.

“Thực tế trong bài thi SAT, chỉ cần sai 1-2 câu đã có thể sẽ khiến thí sinh mất 10, 20, thậm chí là 30 điểm. Do đó, việc làm bài thật tỉ mỉ để đảm bảo không sai các lỗi ngớ ngẩn sẽ tạo ra lằn ranh giữa một học sinh đạt 1480 điểm và một học sinh đạt được 1500 điểm SAT”.

Lưu ý cụ thể đối với từng phần thi

Về việc ôn luyện SAT nói chung, theo Nam, việc cần cù, siêng năng chắc chắn là yếu tố không thể thiếu. Để đạt được mục tiêu điểm SAT bản thân mong muốn, Nam đã bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức và “cày” qua vô số đề SAT.

“Trừ khi bạn là một phần nhỏ rất xuất chúng, có thể đạt được điểm cao trong kỳ thi SAT mà không cần học, còn nếu không, chỉ có khổ luyện mới chạm được tới mục tiêu”, 10X nói.  

{keywords}

Với phần Đọc bài thi SAT, Nam cho rằng, đây thường là phần khó nhất vì để làm được tốt, thí sinh cần phải có kỹ năng đọc hiểu rất nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, khác với những gì mọi người nghĩ, rèn luyện kỹ năng đọc cũng bao gồm làm quen với một số công thức để có thể tiếp cận với mọi phân đoạn hiệu quả.

Thay vì đọc liền vào bài khi vừa nhận được đề, Nam cho rằng, thí sinh có thể xem xét và đọc trước các câu hỏi, sau đó chọn ra các câu mình có thể trả lời được ngay mà không cần đọc hết bài đọc để làm trước; sau đó mới đọc hết bài và làm các câu còn lại.

Với phần Viết bài thi SAT, theo Nam, việc đầu tiên phải làm là học thật kỹ các kiến thức về ngữ pháp. Từ các dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, các thì, các vế câu, thí sinh phải nắm được rất rõ trong đầu để có thể áp dụng tốt nhất.

Ngoài ra, trong phần Viết thường sẽ có các câu hỏi về đồ thị hay sắp xếp lại các câu trong một đoạn, do đó thí sinh cần phải luyện nhiều và học nhiều từ vựng để có thể nhận ra được các cấu trúc thường gặp.

Với phần Toán của bài thi SAT, Nam cho rằng điều quan trọng là phải làm kỹ vì kiến thức đa phần thuộc về cơ bản, thậm chí, học sinh lớp 6, lớp 7 đọc phần Toán của SAT cũng có thể làm được.

Do các câu hỏi phần Toán khá dễ, đề sẽ liên tục đưa ra những câu trả lời dễ làm cho thí sinh bị đánh lừa. Do đó, thí sinh luôn phải đọc kỹ xem câu hỏi đang hỏi về điều gì và luôn kiểm tra lại tất cả các đáp án mình đã chọn.

Nam cũng cho rằng, điểm yếu của học sinh Việt Nam là không quen với các từ vựng toán học bằng tiếng Anh. Do đó, để đảm bảo đạt được 100% điểm cho phần toán, việc học từ vựng cũng là điều quan trọng không thể thiếu.

Một điều cần thiết khi luyện thi SAT, 10X cho rằng, thí sinh cần tìm cho mình một người cố vấn thật ăn ý. Đó có thể là những người vừa trải qua kỳ thi SAT hoặc đã có kinh nghiệm thực tiễn đi thi, có đầy đủ kiến thức, từ đó sẽ dìu dắt mình dễ dàng chinh phục được kỳ thi SAT.

Thúy Nga

Nữ sinh Hà Nội bật mí cách đạt 1580 điểm trong kỳ thi SAT

Nữ sinh Hà Nội bật mí cách đạt 1580 điểm trong kỳ thi SAT

Tạ Thị Thuý Hiền sinh năm 2003 đã đạt được điểm SAT ấn tượng 1580/1600 năm lớp 12. Theo nữ sinh cách để chinh phục mức điểm SAT cao là làm nhiều đề và ghi nhớ những lỗi sai để tránh lặp lại.

Nam sinh 16 tuổi đạt 1580 điểm bài thi SAT

Nam sinh 16 tuổi đạt 1580 điểm bài thi SAT

Đạt 1580/1600 điểm SAT (Scholastic Assessment Test) trong đợt thi vào tháng 10/2020, Đỗ Nguyên Giác chia sẻ bí kíp, cách xây dựng chiến thuật phù hợp và làm để đạt được kết quả tốt.