Trong đoạn video do al-Furqan, nhánh truyền thông của IS cho đăng tải trên trang web của chúng hôm 29/4, một người đàn ông được tin là Abu Bakr al-Baghdadi mặc đồ màu xám đang bình tĩnh ngồi trên nền nhà, cạnh một khẩu súng trường và thảo luận về "thánh chiến" với các thuộc hạ của hắn.

{keywords}
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trong video do nhóm mới đăng tải. Ảnh: siteintelgroup.com

"Đoạn video cho thấy Baghdadi trong bối cảnh trò chuyện thân mật với những kẻ khác (khuôn mặt của chúng đã bị làm mờ). Hắn nói về cuộc chiến tranh chống 'những kẻ xâm lược', về những trận chiến ở Baghouz, Syria đã kết thúc, ám chỉ sự kiện này được ghi hình mới đây thôi", Rita Katz, giám đốc điều hành tập đoàn tình báo SITE, một công ty chuyên theo dõi hoạt động của các nhóm khủng bố nhận định.

{keywords}
Baghdadi trò chuyện với các thuộc hạ đã bị làm mờ mặt trong video. Ảnh: siteintelgroup.com

Baghdadi đã không xuất hiện trong bất kỳ đoạn băng ghi hình nào kể từ bài thuyết pháp khét tiếng của hắn năm 2014 tại đền thờ Hồi giáo al-Nuri ở Mosul, Iraq, khi hắn tuyên bố thành lập nhóm IS. Trong dư luận bắt đầu râm ran các tin đồn về việc thủ lĩnh IS bị chết hoặc bị bắt từ thời điểm đó, nhưng video vừa công bố là bằng chứng mới nhất chứng minh hắn vẫn còn sống.

Theo báo RT, trong video, Baghdadi còn lên tiếng ca ngợi các vụ đánh bom dịp Lễ Phục sinh vừa qua ở Sri Lanka và gọi sự cố là "cuộc trả thù" cho những trận chiến bị thua ở Syria. Hắn cũng tuyên dương các tay súng nổi dậy ở Mali và Burkina Faso.

Theo bà Katz, chính IS cũng coi việc thủ lĩnh Baghdadi tái xuất là sự kiện lớn. Mạng lưới hỗ trợ nhóm khủng bố này đã thổi phồng video mới về Baghdadi bằng việc không ngừng tạo ra những tài khoản tuyên truyền trên mạng xã hội và các kênh phát video trên Telegram. Bà Katz cho rằng, sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của IS trên mạng xã hội thực sự "gây vấn đề".

CNN dẫn lời Đại tá Mỹ Scott Rawlinson, phát ngôn viên liên quân chống IS cho hay, các cơ quan tình báo Mỹ hiện đang tìm cách xác thực đoạn video mới. Washington cam kết tiếp tục ủng hộ các lực lượng đối tác trong sứ mệnh đánh đuổi IS, kể cả chặt đứt khả năng tài trợ cho các hoạt động của nhóm khủng bố, việc chúng tuyển dụng các thành viên mới và phối hợp xúc tiến các vụ tấn công bạo lực cực đoan.

IS từng có tham vọng rất lớn. Sau khi ra đời năm 2014 ở Mosul, nhóm đã đánh chiếm các dải đất lớn khắp Syria và Iraq. Suốt nhiều năm, tổ chức khủng bố này tồn tại nhờ ăn cắp dầu, tiền quyên góp của những kẻ ủng hộ, nhưng cuối cùng đã bị đánh bại sau những nỗ lực liên kết đánh đuổi không mệt mỏi của Syria, Nga, Iran và cả liên quân do Mỹ đứng đầu.

Hồi tháng 2/2018, nhiều quan chức Mỹ từng tuyên bố Baghdadi đã bị thương trong một cuộc không kích hồi tháng 5/2017 và phải từ bỏ quyền điều hành IS tới 5 tháng vì các vết thương của hắn.

Theo Thượng nghị sĩ Angus King, người vừa cùng một phái đoàn của Quốc hội Mỹ tới Trung Đông gần đây, các quan chức thuộc quân đội Mỹ và Iraq nói với ông rằng, hiện vẫn còn ước tính khoảng 15.000 - 30.000 tay súng IS bám trụ ở Iraq và Syria bất chấp việc liên quân đã giành lại được quyền kiểm soát lãnh thổ.

Tuấn Anh