- Đông đảo bạn đọc bị thu hút bởi bài “Thu phí ôtô: Sự lấp lửng tai hại”. Nhiều bạn đã gửi email về Báo VietNamNet, chia sẻ.
Trưởng phòng - anh có yêu em không?
Người dân lúc nào cũng…ngột ngạt vì điện
Yêu mà nói dối như cuội
Thủ tục chuyển tài sản của người mất cho người còn sống
BĐS bi đát: Thiếu niềm tin hay thiếu tiền?
Yêu mà nói dối như cuội
Thủ tục chuyển tài sản của người mất cho người còn sống
BĐS bi đát: Thiếu niềm tin hay thiếu tiền?
(ảnh minh họa) |
Chưa được bát, đã… mất mâm?
Ý kiến của bạn Nguyễn Hòa (email: ngochaonguyen@yahoo.com): “Đề nghị Bộ GTVT khẳng định ngay việc có thu phí hay không? Không nên nói vòng vo...& cái án treo lấp lửng này rất nguy hại đến ngành ô tô nói chung, và ức chế hầu hết nhu cầu của nhân dân.”
Theo bạn Cường (email phanhaicuong@yahoo.com.vn) thì: “Quyết sách cần phải rõ ràng. Bộ trưởng Bộ GTVT cần công bố trên thông tin đại chúng không thu phí nữa! Nếu cứ chung chung như vậy thì doanh nghiệp chịu thiệt dẫn đến thất thu thuế của Nhà nước là chuyện đương nhiên!”
Nhận xét của bạn Nguyễn An Thạnh (email futures6472@yahoo.com): “Đề xuất thu phí giao thông chưa thấy được lợi ích gì, mà cái hại trước mắt đã rõ: Nhà nước thất thu thuế đến vài chục ngàn tỉ đồng, DN đứng trước bờ vực phá sản, người lao động thất nghiệp, nền công nghiệp phụ trợ điêu đứng...Những thiệt hại này ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm với toàn xã hội,với nhân dân? Hay chỉ có người dân là gánh chịu mà thôi?
Bạn Đinh Văn Tuấn (email vantuan@yahoo.com) dẫn chứng cụ thể: “Trong gia đình tôi, ba cậu em chồng tôi có dự định mua ô tô nhưng nay cũng rụt lại bởi ngán ngẩm với đề xuất tăng mức thu phí của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Tương tự, hai cậu em ruột tôi và con gái tôi cũng vậy bởi mức phí kia quá sức. Chỉ riêng trong một gia đình đã vậy, suy rộng ra cả nước, rõ ràng đề xuất chính sách thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp lắp ráp ô tô chắc chắn là không nhỏ, thất thu cho ngân sách nhà nước cũng quá rõ. Đúng là chưa được bát đã… mất mâm!”
Bạn Trần Chung (email chunglnda@yahoo.com) cho rằng: “Những đề xuất lấp lửng đưa ra không có khả năng thực hiện nhưng lại có ảnh hưởng xấu tới sản xuất và làm mất nhiều công ăn việc làm của người lao động. Luật pháp cần vào cuộc!”
“Tôi không có phân tích và ý kiến gì nữa về các loại phí nhắm vào ô tô vì có quá nhiều ý kiến không đồng thuận, nhất là phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, phí vào nội thành, ....theo tôi và chắc chắn 100% những người khác sẽ yêu cầu bỏ các loại phí này vì bất hợp lý và… không giống ai. Nếu Bộ GTVT không sớm loại trừ vấn đề này thì dù có bàn về ‘tầm nhìn chiến lược’ phát triển ô tô đến năm này năm nọ cũng chỉ... thêm tốn thời gian và chất xám”, đó là ý kiến của bạn Trần Văn Công (email tranvancong61@yahoo.com.vn).
Bộ trưởng trả lời dứt khoát cho DN và dân nhờ!
Câu hỏi của email danghai68@gmail.com: “Mục tiêu đến năm 2020, nước ta thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Công nghiệp hiện đại và cả việc làm cho người lao động, nhờ chủ yếu vào ngành ôtô. Với tình hình hiện nay, liệu có ngành công nghiệp này được không?”
Email ngtuananh80@yahoo.com cũng nhắc: “Nên xem lại tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp sản xuất ô tô? Cứ như từ trước đến giờ, chỉ tốn tiền nhà nước. Người dân thì vẫn phải mua xe giá cao, lại cõng trên lưng nhiều thứ ...lệ phí!”
Suy đoán của bạn Phan Thanh Lâm (email toasoan@tuoitre.com.vn): “Ý của bộ GTVT là vào năm 2014, thuế nhập khẩu giảm cho xe thuộc khối ASEAN, cho nên phải… thu các lọai phí để bù vào?”
Giọng email nerazurri_it@yahoo.com lộ vẻ bi quan: “Ở nước mình đừng mơ mua ô tô giá rẻ! Sắp tới giảm thuế theo cam kết WTO thì nghĩ ra phí để thu bù vào. Với tên gọi và cách thu khác với thuế như thế thì các ông ở WTO có cao siêu đến mấy cũng…bó tay”
Email vidai72@yahoo.com than thở: “Đề xuất thu phí giao thông là hình thức làm thụt lùi sự phát triển công nghiệp ô tô. Với người dân thì nó làm tiêu tan đi giấc mộng được sở hữu một phương tiện mà ở trên thế giới người ta đã có hàng trăm năm!”
Góc nhìn của bạn Nguyễn Sơn (email nvson@vnn.vn) có vẻ tươi tắn, lạc quan: “Các bạn có ô tô có thấy dạo này đi đường HN ít tắc hơn? Và, nếu có ùn thì không đến mức độ chôn chân mấy giờ đồng hồ như thời gian trước 2011 không? Có thấy HN đang khẩn trương làm cầu vượt không? Sao những năm trước HN không làm cầu vượt lắp ghép để mỗi lần đi từ Chùa Bộc đến Huỳnh Thúc Kháng mất hàng giờ đồng hồ, mà bây giờ lại làm cấp tốc thế? Các bạn nghĩ thử xem?
Văn bản của BGTVT đã nói rõ: Lùi thời điểm thu phí chứ có bỏ đâu?”
Bạn Vũ Tuấn Hải (email mayvitinhhaiha@gmail.com) khẩn khoản mong mỏi: “Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời dứt khoát cho doanh nghiệp và dân được nhờ. Trong thời kỳ đất nước đang phát triển với tốc độ nhanh như hiện nay, không nên có kiểu trả lời lấp lửng như vậy! Là thủ lĩnh của cả một ngành mà không có câu trả lời dài hơi mà lấp lửng kiểu muốn hiểu sao thì hiểu, thì làm sao doanh nghiệp có thể dám có một kế họach dài hơi được? Thiết nghĩ, thay vì cứ chăm chăm vào việc thu phí của người dân thì Bộ trưởng nên suy nghĩ xem làm sao cho đường xá rộng lên, ngành giao thông bớt tham nhũng đi, sau đó khi người dân được hưởng một hạ tầng tốt thì lúc đó dân sẽ đóng phí một cách thoải mái mà không cảm thấy mình bị ép. Yêu nước thương dân thì không bao giờ nghĩ đến việc hạn chế người dân hưởng thụ chính đáng!”
Ban Bạn đọc