Giải trình làm rõ một số nội dung liên quan đến kiến nghị của cử tri trong báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 3 tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 10/4, Thứ trưởng Công an Lê Quốc Hùng cho biết bộ đã báo cáo Thủ tướng để chỉ đạo thực hiện 7 nhóm giải pháp đấu tranh hiệu quả hơn với tội phạm lợi dụng không gian mạng, chiếm đoạt tài sản, đòi nợ thuê trái pháp luật.

Mang quan tài đến cơ quan để uy hiếp người vay tiền trả nợ

Thứ trưởng Công an cho hay, hiện nay, bộ đã chỉ đạo lực lượng công an phân tích rõ bản chất của các loại tội phạm này, nhất là tội phạm đòi nợ thuê trái pháp luật.

“Không phải là khủng bố, hoặc vu khống mà thực chất loại tội phạm này qua làm rõ các vụ án là cưỡng đoạt tài sản. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị địa phương phá nhiều vụ án, trong đó có 2 vụ án điển hình", ông Hùng cho hay.

Thứ trưởng Công an Lê Quốc Hùng 

Thứ trưởng Công an báo cáo cụ thể 2 vụ án này để thấy rõ thủ đoạn mới, tinh vi, tác động rất lớn đến tình hình an ninh trật tự.

Vụ án cưỡng đoạt tài sản liên quan đến Công ty Luật TNHH Pháp Việt, trụ sở tại TP.HCM, ngày 14/2 vừa qua, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Tiền Giang phối hợp với các đơn vị ở địa phương triệt phá đấu tranh với nhóm đối tượng thuộc Công ty này.

Đây là hoạt động có tổ chức quy mô lớn, quy trình chặt chẽ và đòi nợ theo 3 cấp độ.

Thứ nhất, là gọi điện chửi khách vay, đe dọa yêu cầu trả tiền. Thứ hai là đe dọa giết người thân, đăng hình bôi nhọ trên mạng xã hội hoặc đe dọa cho mất việc với những người đang có việc làm.

Thứ 3 là có hành vi mang quan tài đến cơ quan, tổ chức để đe dọa hoặc đặt bình ga, xăng, chở đến cơ quan, nhà trường, nơi có con cái của người vay đang học để uy hiếp tinh thần.

Theo trung tướng Lê Quốc Hùng, những hành vi này gây bức xúc cho người dân. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiền Giang đã khởi tố 54 bị can, trong đó có 2 phó giám đốc của Công ty Luật TNHH Pháp Việt, 20 trưởng phòng, 1 thư ký và 31 nhân viên công ty này.

Triệt phá 6 nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng các công ty tài chính 

Vụ án 2 là từ tháng 11/2022 đến nay, Bộ Công an đã rốt ráo chỉ đạo công an TP.HCM phối hợp công an địa phương triệt phá 6 nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng các công ty tài chính như Công ty TNHH Một thành viên Mirae Asset, Công ty Luật TNHH Power Law chi nhánh TP.HCM, Công ty TNHH MTV Tiếng nói hay, Công ty mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng, Công ty TNHH Luật Thế hệ trẻ, Công ty CP đầu tư kinh doanh F88.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố 64 bị can để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản với các hành vi nói trên.

Ngoài ra còn tiến hành kiểm tra hành chính một số cơ quan, đơn vị khác như Công ty TNHH Dịch vụ Galaxy, Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam, Công ty CP điện lực Easy Credit, Công ty Tài chính Shinhan …

Tuy nhiên sau khi phá vụ án ở Tiền Giang và TP.HCM, một số tổ chức núp bóng công ty đòi nợ thuê trái pháp luật này đã có những hoạt động co gọn lại, chuyển địa bàn và nhiều hành vi ứng phó.

 “Sau khi phá 2 vụ án này, tình trạng núp bóng các công ty luật, công ty tài chính đòi nợ thuê trái pháp luật và triển khai các hành vi đe dọa khủng bố trên mạng xã hội, cũng như đe dọa khủng bố tinh thần của người vay nợ đã giảm hẳn trên địa bàn cả nước tạo sự đồng tình, ủng hộ dân lớn cho người dân”, Thứ trưởng Công an nhấn mạnh.