Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bộ Quốc phòng chiều tối nay (7/1) tổ chức Hội nghị tổng kết về Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc giai đoạn 2012-2020.

Theo Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB), từ tháng 6/2014 đến tháng 12/2020, Việt Nam đã cử 179 lượt cán bộ, nhân viên thuộc Bộ Quốc phòng đi làm nhiệm vụ GGHB LHQ tại các phái bộ Nam Xu-đăng, CH Trung Phi và Cục Hoạt động hòa bình tại trụ sở Liên hợp quốc được Liên hợp quốc đánh giá cao, dư luận trong nước và quốc tế ủng hộ.

Năm 2020, có 3 sĩ quan của Cục GGHB Việt Nam đã xuất sắc vượt qua các bài kiểm tra của Liên hợp quốc để trở thành nhân viên tại cơ quan hoạch Định chính sách của Liên hợp quốc, tại New York, Hoa Kỳ và Sĩ quan điều phối hoạt động quân sự của Phái bộ GGHB LHQ và Quân đội CH Trung Phi tại Cộng hòa Trung Phi.

{keywords}
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại hội nghị tổng kết

Mặt khác, Liên hợp quốc cũng đánh giá cao Việt Nam khi tham gia hoạt động GGHB LHQ là đáp ứng tỷ lệ nữ quân nhân theo Nghị quyết 1325 của Liên hợp quốc về Phụ nữ, hòa bình và an ninh. Trong 6 năm qua, Việt Nam đã cử 20 nữ quân nhân trong đội hình Bệnh viện dã chiến cấp 2 và 4 sĩ quan nữ tham gia hoạt động GGHB LHQ theo hình thức cá nhân; cao hơn tỷ lệ khuyến khích 15% do Liên hợp quốc đưa ra.

Hiện tại, Việt Nam đang chuẩn bị đội công binh gồm 295 người để sẵn sàng triển khai trong năm 2021.

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cùng với đối ngoại của Đảng, nhà nước, nhân dân, đối ngoại quốc phòng đã được khẳng định là một kênh quan trọng, góp phần vào công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Từng bước xây dựng lòng tin chiến lược, “quyền lực mềm” và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tham gia hoạt động GGHB LHQ là một trong những trụ cột của đối ngoại quốc phòng; là điểm sáng trong quan hệ đa phương của QĐND Việt Nam trong những năm gần đây.

{keywords}
 

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thông tin, lực lượng “mũ nồi xanh” của Việt Nam luôn hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ và đảm bảo an toàn tuyệt đối. LHQ, phái bộ và bạn bè quốc tế tin tưởng, đánh giá cao lực lượng QĐND Việt Nam về chuyên môn, tính kỷ luật, đoàn kết quốc tế và khả năng thích ứng với môi trường đa quốc gia, khí hậu khắc nghiệt, an ninh, bệnh dịch phức tạp.

100% sĩ quan cá nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác được LHQ đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. LHQ cũng gửi thư cảm ơn Chính phủ Việt Nam 2 lần. 

{keywords}
Các chiến sĩ mũ nồi xanh của Việt Nam từng đi làm nhiệm vụ

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá, chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa là kế sách đúng đắn, đã được thực tiễn kiểm chứng, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường.

Đây là những kết quả thiết thực, được lượng hóa của lực lượng GGHB LHQ của Quân đội nhân dân Việt Nam, góp phần khẳng định vị thế, uy tín, từng bước hình thành yếu tố “quyền lực mềm” trên trường quốc tế, “chủ động ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa".

{keywords}
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Quốc phòng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, tổ chức và tham gia hoạt động GGHB LHQ.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan trong Bộ Quốc phòng phát biểu tham luận về các mặt công tác trong quá trình tham gia hoạt động GGHB LHQ của Việt Nam: Hợp tác quốc tế, xây dựng cơ sở pháp lý, xây dựng lực lượng, huấn luyện, triển khai lực lượng, trang thiết bị; công tác quản lý, chỉ huy điều hành lực lượng tại địa bàn, công tác tuyên truyền về tham gia hoạt động GGHB LHQ và chế độ, chính sách…

Trần Thường

Sĩ quan mũ nồi xanh ở Trung Phi và cuộc gặp người phụ nữ gốc Hà Nội

Sĩ quan mũ nồi xanh ở Trung Phi và cuộc gặp người phụ nữ gốc Hà Nội

 “Bà lấy cho tôi xem 1 chiếc áo và gói bánh bao hết hạn. Bà nói đó là những món đồ Việt Nam mà bà rất trân trọng”, Thượng tá Nguyễn Xuân Thành kể.