Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (29/4), phóng viên nêu việc hiện nay, Việt Nam đã cơ bản phủ đủ hai liều vắc xin cho dân số từ 12 tuổi, đang tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm mũi 3. Số ca nhiễm ghi nhận hằng ngày cũng giảm sâu. 

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh: T.T

“Đề nghị Bộ Y tế cho biết, hiện nay việc cách ly, thực hiện 5K còn phù hợp hay không? Sắp tới sẽ thay đổi thế nào?

Đã đến lúc xem Covid-19 là bệnh lưu hành hoặc bệnh cúm mùa hay chưa?”, phóng viên đặt câu hỏi.

Trả lời, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Việt Nam là một trong 6 nước đứng đầu độ bao phủ vắc xin, hết ngày hôm qua đã tiêm được 1,2 triệu liều vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. 

Về áp dụng 5K, theo Thứ trưởng Y tế, vấn đề này ngay từ đầu chúng ta đưa ra không cứng nhắc, rất linh hoạt để đảm bảo hiệu quả. 

“Trước hết, chúng ta phải thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và nước sát khuẩn. 2K này phải thường xuyên. 

3K còn lại là khoảng cách, khai báo y tế, không tập trung đông người sẽ linh hoạt hơn, tùy theo đặc thù từng đơn vị, bộ ngành, địa phương để áp dụng các nguyên tắc này phù hợp, không cứng nhắc, đảm bảo hiệu quả”, ông Tuyên nêu.

Tuy nhiên, ông Tuyên cũng khuyến cáo dịp nghỉ lễ sắp tới, người dân vẫn nên hạn chế tập trung đông người, để tránh lây lan dịch bệnh. Việt Nam đã hoàn toàn mở cửa, với nhiều lĩnh vực như du lịch, trường học, chuyến bay thương mại, sản xuất kinh doanh... 

Vì vậy, ngoài 5K, Bộ Y tế đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi ba cho người trưởng thành và nghiên cứu tiêm mũi 4.

Thứ trưởng Y tế cho biết trên thế giới chưa nước nào coi Covid-19 là bệnh truyền nhiễm thông thường (bệnh lưu hành). Tuy nhiên, đã có một số nước nới lỏng các biện pháp chống dịch, như Anh, Đan Mạch không bắt buộc cách ly người tiếp xúc gần, không bắt buộc đeo khẩu trang... Thái Lan, Australia, Tây Ban Nha đang dần coi Covid là bệnh lưu hành, căn cứ vào chỉ số ca bệnh nặng, ca tử vong thấp.

Hơn nữa, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn cảnh báo có thể xuất hiện biến chủng mới trong tương lai. 

Ông Tuyên cho hay, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa đại dịch Covid-19 sang bệnh lưu hành.

Cũng theo Thứ trưởng Y tế, Bộ đang điều chỉnh các biện pháp ứng phó phù hợp với giai đoạn này. Thời gian qua, nhiều biện pháp chống dịch đã được nới lỏng như bỏ cách ly người tiếp xúc gần, dừng khai báo y tế với người nhập cảnh...

“Dù dịch bệnh trên cả nước đã được kiểm soát tốt, độ bao phủ vắc xin cao, nhưng nền kinh tế Việt Nam có độ mở rất lớn. Vì vậy, người dân không nên chủ quan", ông Tuyên khuyến cáo.

Hương Quỳnh - Thu Hằng

Đề xuất giám sát việc sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch Covid-19Trong 4 chuyên đề giám sát được chọn để trình Quốc hội xem xét có nội dung về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.