Đăng ký thẻ thông hành Thái Lan (Thailand Pass)

Bất kỳ ai đến du lịch đều phải xin thẻ Thailand Pass. Du khách cần phải đăng ký thẻ này ít nhất 24 giờ trước khi khởi hành. Việc đăng ký Thailand Pass miễn phí tại trang web của chính phủ (https://tp.consular.go.th/), dành cho người di chuyển bằng hàng không hoặc đường bộ. 

Quá trình phê duyệt đơn đăng ký có thể mất từ 3 - 7 ngày. Do đó, chính phủ Thái Lan khuyến khích du khách hoàn thành thủ tục này trước thời hạn ít nhất 7 ngày. Sau khi đơn đăng ký được chấp nhận, du khách sẽ được cấp mã QR cá nhân phục vụ cho việc nhập cảnh.

Khi đăng ký Thailand Pass trên trang web, du khách nước ngoài sẽ được hỏi về chương trình du lịch mà họ mong muốn là gì. Hiện tại, Thái Lan đang triển khai 3 chương trình du lịch: Test & Go, SandBox và Alternative Quarantine Program (đối với người chưa tiêm vaccine).

{keywords}

Du khách quốc tế tại Sân bay Quốc tế Phuket. (Ảnh: HKT)

Chương trình Test & Go

Theo thông báo mới nhất từ Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19 (CCSA), kể từ ngày 1/3 một số quy định mới áp dụng cho du khách nhập cảnh Thái Lan theo chương trình Test & Go sẽ có hiệu lực.

Các giấy tờ, thủ tục cần thiết: 

- Hộ chiếu
- Giấy chứng nhận tiêm vaccine Covid-19
- Bằng chứng đặt phòng một đêm tại các khách sạn được chính phủ Thái Lan phê duyệt (chuẩn SHA++) vào ngày đầu tiên nhập cảnh (đã bao gồm phí 1 lần xét nghiệm PCR, 1 lần test nhanh và xe đón tại sân bay)
- Bảo hiểm du lịch có giá trị bồi thường tối thiểu 20.000 USD (khoảng 450 triệu đồng), trong đó bao gồm phí điều trị Covid-19. Mức giá theo quy định trước là tối thiểu 50.000 USD (khoảng 1,1 tỷ đồng).
- Du khách chờ kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ nhất tại khách sạn hoặc tàu thủy, tùy theo đường nhập cảnh. Ngày thứ năm sau khi nhập cảnh, du khách tự test nhanh và gửi bằng chứng kết quả âm tính lên ứng dụng Covid-19 của Thái Lan MorChana.

Chương trình Sandbox và các địa điểm áp dụng

Chương trình Sandbox (Hộp cát) là chương trình cho phép khách quốc tế nhập cảnh mà không phải trải qua các đợt kiểm dịch nghiêm ngặt và kéo dài. Chương trình được Thái Lan triển khai kể từ tháng 7/2021.

Theo đó, các du khách đã tiêm phòng 2 mũi vaccine đầy đủ sẽ được đến thăm quan 1 trong 6 địa điểm nổi tiếng là Chon Buri, Krabi, Phangnga, Phuket, Surat Thani và Trat trong vòng 7 ngày liên tiếp và sau đó sẽ được tự do du lịch khắp Thái Lan.

Chương trình Sandbox đã giúp Phuket thu về 43 tỷ baht (khoảng 1,3 tỷ USD) doanh thu du lịch. Lượng du khách đến Thái Lan theo chương trình này vẫn tiếp tục tăng vọt. Phuket đón hơn 86.000 lượt khách, với khoảng 70.000 lượt đặt phòng với thời gian lưu trú trung bình đến 8 ngày.

Sau 8 tháng triển khai chương trình Sandbox, Phuket đã đón hơn 330.000 lượt khách quốc tế, với mức chi tiêu khoảng 7.000 baht/ngày/người (khoảng gần 5 triệu VNĐ).

Chương trình kiểm dịch Alternative Quarantine (AQ)

Alternative Quarantine (AQ) dành cho các du khách quốc tế chưa tiêm phòng đầy đủ và mong muốn thăm quan Thái Lan.

Các thủ tục yêu cầu của chương trình AQ bao gồm: bằng chứng xác nhận đặt chỗ 7,10 hoặc 14 ngày (thời gian yêu cầu tùy thuộc vào tình trạng tiêm phòng vaccine) và thanh toán 100% tại các cơ sở lưu trú phù hợp tiêu chuẩn AQ; kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành tới Thái Lan; bảo hiểm du lịch có giá trị chương trình tối thiểu 20.0000 USD (khoảng 450 triệu VNĐ).

Lưu ý: Người có quốc tịch Thái Lan khi tham gia chương trình AQ được miễn trừ giấy xét nghiệm PCR có kết quả âm tính và bảo hiểm du lịch.

Trả phí khi đến Thái Lan

Kể từ 1/4, Thái Lan dự kiến thu phí nhập cảnh 300 baht (hơn 200.000 VNĐ) đối với du khách quốc tế. Khoản phí dự kiến được sử dụng để chi trả cho bảo hiểm và các dịch vụ khẩn cấp, đồng thời phát triển du lịch. 

Trước đó, nhiều hiệp hội du lịch trong nước đã kêu gọi chính phủ Thái Lan hoãn thu phí du lịch đối với khách quốc tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan vẫn quyết định thông qua chính sách mới này. 

Hình phạt nếu vi phạm quy định phòng dịch

Trong trường hợp nhập cảnh vào Thái Lan và có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính, du khách cần phải thực hiện xét nghiệm PCR để xác nhận kết quả. Theo quy định của Thái Lan, mọi trường hợp có kết quả dương tính với Covid-19 đều phải thông báo với chính quyền địa phương.

Số tiền phạt đối với những hành vi không khai báo lên tới 600 USD (hơn 13 triệu VNĐ). Trường hợp từ chối cách ly hoặc điều trị sẽ đối mặt với án phạt tù 2 năm và tiền phạt 1.200 USD (hơn 27 triệu VNĐ). Tùy theo tình hình cụ thể, những ca nhiễm nhẹ hoặc không có triệu chứng sẽ được cách ly tại cơ sở lưu trú hoặc bệnh viện dã chiến, còn đối với những ca nhiễm nặng sẽ được nhập viện.

Hương Vũ