- Chiều ngày 23/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa sau 5 năm thi công.

Lọc dầu Nghi Sơn cho ra sản phẩm đầu tiên

Lọc dầu Nghi Sơn đội vốn 3 tỷ USD: PetroViet Nam gặp thế khó

{keywords}
Nhấn nút chính thức vận hành thương mại nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất của Việt Nam, là công trình trọng điểm của quốc gia, là bước phát triển đột phá trong ngành Lọc hóa dầu của Việt Nam. Đây cũng là một sự kiện quan trọng của đất nước, của ngành dầu khí Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực của các nhà thầu, các Bộ, ngành liên quan từ công tác đầu tư đến triển khai xây dựng với tinh thần vượt khó với gần 200 triệu ngày công để đưa vào vận hành thương mại. Đặc biệt, nghi nhận, biểu dương tích cực của nhân dân huyện Tĩnh Gia trong công tác nhường đất, giải phóng mặt bằng.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đưa vào vận hành thương mại có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong quá trình phát triển đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Với công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/năm, cùng với nhà máy lọc dầu Dung Quất đang vận hành thì sản lượng xăng dầu cung cấp từ các nhà máy này sẽ đáp ứng khoảng 80 - 90% nhu cầu xăng dầu cho thị trường trong nước, giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu từ thị trường bên ngoài.

Thủ tướng yêu cầu, Công ty trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, cần quản lý và vận hành thật tốt để Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động an toàn, ổn định, bảo đảm chất lượng sản phẩm đầu ra, không để tồn tại các lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình vận hành.

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là công trình trọng điểm quốc gia, có quy mô xây dựng và tổng mức đầu tư lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay (trên 9 tỷ USD).

Dự án có công suất giai đoạn I là 200.000 thùng dầu thô/ngày, gần gấp đôi công suất nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Theo kế hoạch, khi đạt 100% công suất vận hành, tương đương 10 triệu tấn dầu thô/năm, Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ đáp ứng được 40% thị trường nhiên liệu trong nước, các sản phẩm hóa dầu chiếm khoảng 17% tổng sản lượng sẽ được xuất bán ở thị trường nước ngoài.

Lọc dầu Nghi Sơn 9 tỷ USD lỗi hẹn: Vì sao?

Lọc dầu Nghi Sơn 9 tỷ USD lỗi hẹn: Vì sao?

Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn tại khu kinh tế Nghi Sơn có vốn đầu tư 9 tỷ USD chậm đưa vào vận hành so với kế hoạch.

Phó chủ tịch Thanh Hóa vạch lỗi môi trường Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Phó chủ tịch Thanh Hóa vạch lỗi môi trường Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Đến quý 1/2018, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ vận hành thương mại, tuy nhiên đến nay các hạng mục bảo vệ môi trường vẫn chưa đảm bảo.

Tập đoàn Dầu Khí lo mất 2 tỷ USD bù lỗ cho Lọc dầu Nghi Sơn

Tập đoàn Dầu Khí lo mất 2 tỷ USD bù lỗ cho Lọc dầu Nghi Sơn

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) muốn tháo gỡ khó khăn về việc bao tiêu sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn bởi đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Lê Dương