Thủ tướng Anh đã được Joe Pike, phóng viên chính trị của ITV News, hỏi về bức ảnh chụp một cậu bé nhỏ tuổi đang đeo mặt nạ dưỡng khí, nằm dưới một chiếc áo khoác trên sàn nhà. 

{keywords}
Bức ảnh chụp cậu bé bốn tuổi Jack Williment-Barr.

Trong một đoạn video được đăng tải trên Twitter hôm 9/12, Pike liên tục đề nghị ông Johnson nhìn vào bức ảnh mà anh đang giơ lên trước mặt Thủ tướng bằng điện thoại của mình. Ông Johnson đã một mực từ chối nhìn vào bức ảnh, sau đó đã giật luôn điện thoại của người phóng viên và đút nó vào túi áo.

“Tôi đã cố gắng cho ông Boris Johnson xem bức ảnh của Jack Williment-Barr. Cậu bé bốn tuổi bị nghi mắc viêm phổi, buộc phải nằm trên một đống áo khoác trên sàn của một bệnh viện ở Leeds. Thủ tướng đã giật điện thoại của tôi và bỏ vào túi áo”, anh Pike viết trong dòng tweet.

Jack Williment-Barr, bốn tuổi, đã được đưa đi cấp cứu ở một bệnh viện ở Leeds, miền Bắc nước Anh khi bị nghi ngờ mắc viêm phổi hôm 3/12 – tờ Yorkshire Evening Post đưa tin. Mẹ em nói với tờ báo rằng con trai bà đã bị bỏ lại trong phòng điều trị lâm sàng trong hơn 4 tiếng đồng hồ vì tình trạng thiếu giường.

Khi được hỏi ông đã xem bức ảnh chưa, ông Johnson trả lời rằng ông chưa xem nhưng đã “nghe đài BBC nói về nó”.

“Tất nhiên là chúng tôi rất cảm thông với những người đã có trải nghiệm không tốt với NHS. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang đầu tư kỷ lục vào NHS”, ông Johnson cho biết, trước khi bắt đầu nói về các khoản đầu tư vào hệ thống cảnh sát và dịch vụ y tế. NHS là hệ thống dịch vụ y tế công ở Anh.

Khi một lần nữa bị Pike ép hỏi rằng bức ảnh khiến ông cảm thấy thế nào, ông Johnson trả lời: “Tôi chưa có cơ hội nhìn nó. Tôi sẽ nghiên cứu nó sau. Nếu anh không phiền, bây giờ tôi sẽ trả lời phỏng vấn của anh đã”, trước khi một lần nữa bắt đầu nói về việc đầu tư vào hệ thống NHS và bế tắc Brexit.

{keywords}
Thủ tướng Anh trong cuộc phỏng vấn với anh Joe Pike

Không chịu thua, Pike tiếp tục hỏi: “Ông từ chối nhìn vào bức ảnh, ông đã lấy điện thoại của tôi và bỏ nó vào túi áo, thưa Thủ tướng. Mẹ cậu bé nói rằng NHS đang khủng hoảng. Phản hồi của ông trước nhận định đó là gì?”.

Khi đó, ông Johnson đã thò tay vào túi, lấy ra chiếc điện thoại, nhìn vào nó và nói: “Tôi xin lỗi. Nghe này, đó là một bức ảnh rất, rất tồi tệ, và dĩ nhiên là tôi xin lỗi gia đình và tất cả những người đã có trải nghiệm không tốt với NHS, nhưng những gì chúng tôi đang làm là hỗ trợ cho NHS, và về tổng thể tôi nghĩ các bệnh nhân ở NHS đã có những trải nghiệm tốt hơn nhiều so với cậu bé tội nghiệp này”. Ông cũng xin lỗi vì đã lấy điện thoại của anh Pike.

Ông Jeremy Corbyn, lãnh đạo đảng Lao động đối lập đã phản hồi trước dòng tweet rằng: “Ông ấy không quan tâm”.

Anh Thư