Trong bài phát biểu trước Hạ viện hôm 25/9, một ngày sau khi Tòa án tối cao Anh tuyên bố việc ông đình chỉ hoạt động quốc hội là "bất hợp pháp, vô ích và không có hiệu lực", Thủ tướng Johnson đã dành vài phút lên án phe đối lập trước khi đề cập đến phán quyết của tòa.

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trước Hạ viện. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, ông Johnson chỉ trích các chính trị gia đối lập vì "3 năm rối loạn và trì hoãn". Ông cáo buộc họ muốn nước Anh "bị khóa nhốt mãi mãi trong quỹ đạo của Liên minh châu Âu (EU)". Thủ tướng Anh tái khẳng định mong muốn đạt một thỏa thuận với Brussels trước hạn chót Brexit (Anh rời liên minh châu Âu) vào ngày 31/10, nhưng cho biết ông sẵn sàng chia tay EU mà không có thỏa thuận "nếu cần thiết".

Ông Johnson thông báo sẽ không tìm cách gia hạn Brexit ngay cả khi các điều kiện cho một dự luật do Công đảng đề xuất, vốn đòi hỏi trì hoãn "ly hôn" EU nếu không đạt thỏa thuận vào ngày 19/10, được đáp ứng.

Thủ tướng Anh cũng tin rằng, Tòa án tối cao đã sai lầm khi ngày 24/9 ra phán quyết rằng việc ông đình chỉ hoạt động của quốc hội là trái phép. Ông buộc tội các nghị sĩ chống Brexit đang giật dây các tòa án để ngăn cản và trì hoãn Anh rời EU.

Bài phát biểu của ông Johnson liên tục bị gián đoạn vì những tiếng la ó phản đối của phe đối lập. Điều đó buộc Chủ tịch Hạ viện John Bercow phải lên tiếng phê phán các nghị sĩ đã gây xáo trộn cho phiên điều trần, cũng như không suy nghĩ về cách người dân đang theo dõi phiên họp qua truyền hình sẽ đánh giá Quốc hội như thế nào.

Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn cáo buộc bài phát biểu của ông Johnson là  "10 phút lớn tiếng của một vị thủ tướng nguy hiểm, người nghĩ ông ta ở trên luật pháp nhưng thực tế không phù hợp để lãnh đạo đất nước". Ông Corbyn gọi đây là "khoảnh khắc khác thường và bấp bênh" trong lịch sử đảo quốc sương mù.

Lãnh đạo phe đối lập cũng tái nhắc lại lời kêu gọi thủ tướng từ chức, với lí do điều đó tốt cho nước Anh. Song, Thủ tướng Johnson nói sẽ không rời ghế lãnh đạo chính phủ, đồng thời quả quyết ông sẽ theo đuổi Brexit tới cùng. Ông Johnson cũng thách phe đối lập kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của ông và tổ chức tổng tuyển cử sớm.

Tuấn Anh