Những hình ảnh do nhà chức trách Ukraine công bố cho thấy, ông Zelensky đã nồng hậu đón tiếp ông Johnson trước khi cả hai bước vào bên trong dinh tổng thống ở Kiev để bắt đầu cuộc trao đổi chính thức hôm 17/6. Theo CNN, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhu cầu vũ khí hãng nặng của Kiev.

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) tại cuộc tiếp xúc với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev ngày 17/6. Ảnh: AP

Ông Zelensky viết trên kênh Telegram: "Cuộc chiến kéo dài nhiều ngày qua đã chứng minh sự ủng hộ vững chắc và kiên quyết của Anh dành cho Ukraine. Rất vui khi gặp lại người bạn tuyệt vời của đất nước chúng tôi, Boris Johnson ở Kiev".

Thủ tướng Anh cũng cho đăng trên trang Twitter một bức ảnh chụp ông gặp gỡ ông Zelensky ở thủ đô Ukraine. 

Bức ảnh do ông Johnson chia sẻ trên Twitter về chuyến công du thứ 2 đến thủ đô Ukraine. Ảnh: CNN

Chuyến công du hôm 17/6 của ông Johnson diễn ra chỉ một ngày sau khi các lãnh đạo chính phủ Đức, Pháp, Italia và Romania cùng nhau đến Kiev để bày tỏ sự ủng hộ cũng như cam kết trợ giúp Ukraine.

AP dẫn lời ông Johnson nói: "Chúng tôi sẽ ở bên các bạn để mang lại cho các bạn sức bền chiến lược mà các bạn cần". 

Mặc dù không nêu chi tiết về sự trợ giúp, nhưng người đứng đầu London cho hay, Anh sẽ dẫn đầu một chương trình có thể huấn luyện tới 10.000 binh sĩ Ukraine sau mỗi 120 ngày tại một địa điểm không xác định bên ngoài đất nước. Ông tiết lộ, chương trình đào tạo có thể "thay đổi cán cân chiến sự". 

Ông Johnson nhận định, “sự gan dạ, quyết tâm và kiên cường của người Ukraine đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết" kể từ chuyến thăm Kiev đầu tiên của ông hồi tháng 4. Thủ tướng Anh khẳng định nước này sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Moscow. Ông ca ngợi sự kiên cường của người Ukraine và cách "cuộc sống đang trở lại trên các đường phố" của Kiev, nhưng lưu ý "chỉ cách đó vài giờ" xung đột vẫn đang tiếp diễn và "các thị trấn,làng mạc của Ukraine đang bị biến thành đống đổ nát”.

Ông Zelensky đã đưa ông Johnson tham quan một tu viện, nơi họ cùng thắp nến và tổng thống Ukraine tặng nhà lãnh đạo người Anh một biểu tượng. Họ đặt hoa tại một bức tường tưởng niệm ngoài trời, trưng bày ảnh chân dung của những binh sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến năm 2014, sau đó xem một cuộc triển lãm vũ khí bị hư hỏng của Nga trong sự chào đón của đám đông.

“Chúng tôi có quan điểm chung về các hoạt động hướng tới chiến thắng của Ukraine. Tôi rất biết ơn vì sự hỗ trợ đắc lực!”, ông Zelensky viết trên Telegram.

Tuấn Anh

Thủ tướng Anh và Tổng thống Ukraine đi dạo ở Kiev, trò chuyện cùng người dânThủ tướng Anh Boris Johnson đã đến Kiev vào ngày 9/4 để bàn thảo với Tổng thống Ukraine Zelenskyvề việc cung cấp thêm viện trợ tài chính và quân sự cho Ukraine.