Hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin, bà Zakharova đưa ra phát biểu trên tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg ở thành phố St. Petersburg, Nga hôm 15/6. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg ngày 15/6. Ảnh: Reuters

Theo bà Zakharova, Ukraine là nước khởi xướng một vòng đàm phán và Nga đã đồng ý tham gia. Tuy nhiên, các quan chức Kiev bắt đầu đưa ra nhiều điều kiện hơn với lí do chúng cần thiết để tiếp tục thương lượng cho đến khi quá trình này bị đình chỉ. Bà Zakharova không nêu rõ các sự kiện như vậy xảy ra khi nào.

Sau khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự sang Ukraine ngày 24/2, các cuộc hòa đàm giai đoạn đầu giữa hai bên đã bị ngưng trệ sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc binh lính nước láng giềng phạm phải các tội ác chiến tranh. Moscow đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này.

Nhiều lãnh đạo thế giới đã kêu gọi Kiev và Moscow khôi phục đối thoại. Trong một bài xã luận đăng tải trên tờ New York Times ngày 31/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, nước này ủng hộ những "nỗ lực đạt được giải pháp kết thúc xung đột thông qua đàm phán" của Ukraine.

Song, ông Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 23/5 với hãng thông tấn Axios rằng, việc thu xếp để ngồi vào bàn thương lượng với Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ngày càng trở nên "khó khăn hơn" khi chiến sự tiếp diễn.

Tass dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi thấy rất nhiều thứ. Địa điểm sai, thành phần phái đoàn đàm phán không đúng, nước chủ trì đàm phán cần phải khác đi. Có rất nhiều thứ kỳ quặc".

Ngày 23/5, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, Bộ Ngoại giao nước này đã sẵn sàng nối lại các cuộc hòa đàm với Ukraine, nhưng chỉ sau khi Kiev thể hiện "quan điểm mang tính xây dựng" như mô tả của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko. 

Tuyên bố của ông Rudenko được đưa ra sau khi ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine chia sẻ với báo chí rằng, Kiev sẽ không ký kết bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với Moscow có nội dung buộc Ukraine phải công nhận sự kiểm soát của Nga đối với bất kỳ vùng lãnh thổ nào đã nắm được kể từ khi chiến sự bùng phát hồi cuối tháng 2.

Cả Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Ngoại giao Ukraine đều chưa lên tiếng phản hồi yêu cầu bình luận của tạp chí Newsweek về những thông tin trên.

Tuấn Anh

Hy vọng của Ukraine sau hơn 100 ngày giao tranh với NgaSau hơn 100 ngày giao tranh, Ukraine đang cố gắng chống chọi với hỏa lực áp đảo của Nga ở mặt trận phía đông đủ lâu để vũ khí phương Tây kịp đến và có thể tạo cho họ lợi thế cần thiết.