Theo Reuters, Thủ tướng Sunak đưa ra quyết định trên hôm nay (29/1), sau khi Laurie Magnus, cố vấn đạo đức của ông hoàn tất điều tra nghi vấn ông Zahawi đã giấu giếm thông tin liên quan đến một vụ tranh chấp về thuế, trị giá 4,8 triệu Bảng Anh (5,96 triệu USD) thời còn làm Bộ trưởng Tài chính.

Chủ tịch đảng Bảo thủ Nadhim Zahawi. Ảnh: Reuters 

Ông Zahawi, nghị sỹ gốc Iraq được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính Anh trong chính phủ của cựu Thủ tướng Boris Johnson hồi tháng 7 năm ngoái. Ông tiếp tục có chân trong Nội các Anh dưới thời người kế nhiệm ông Johnson là bà Liz Truss.

Ông Zahawi được bổ nhiệm làm Chủ tịch đảng Bảo thủ và Bộ trưởng không bộ trong cuộc cải tổ nội các do Thủ tướng Sunak tiến hành hồi tháng 10/2022 sau khi nhậm chức.

Tuy nhiên, cuộc điều tra tuần trước của bà Magnus xác thực những cáo buộc rằng, ông Zahawi đã không khai báo việc bản thân bị điều tra về thuế cá nhân khi được chỉ định làm lãnh đạo Bộ Tài chính cũng như khi được ông Sunak bổ nhiệm vào nội các mới hồi năm ngoái.

Trong lá thư công khai gửi tới ông Zahawi, Thủ tướng Sunak nêu rõ, quyết định sa thải được đưa ra vì cuộc điều tra độc lập phát hiện chính trị gia này "vi phạm nghiêm trọng Bộ quy tắc Bộ trưởng".

Ông Zahawi đã lên tiếng xin lỗi vì bê bối đã gây ra, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ chương trình nghị sự của Thủ tướng Sunak.

Diễn biến được coi là một đòn giáng mạnh đối với chính phủ của ông Sunak, trong bối cảnh họ đang phải vật lộn ứng phó với lạm phát cao kỷ lục của đất nước trong nhiều thập kỷ và làn sóng đình công khắp toàn quốc. Tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng Bảo thủ cầm quyền cũng đang giảm sút trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào năm 2024.