Chiều 14/12, chương trình "Dấu ấn Techfest và Whise 2021" trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Việt Nam 2021 lần thứ 7 được tổ chức tại Hà Nội. 

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Khoa học &  Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cung cấp những giải pháp mới, công cụ hiệu quả cho việc phòng chống dịch. 

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn tài chính đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam vẫn tăng cao chưa từng có. Hơn 1,3 tỷ USD đã được đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam. Đây là con số cao nhất từ trước tới nay. 

{keywords}
Bộ trưởng Bộ KH&CN tại chương trình "Dấu ấn Techfest và Whise 2021". Ảnh: Trọng Đạt

Hiện Việt Nam có khoảng hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 202 khu làm việc chung, 217 quỹ đầu tư/nhà đầu tư, 79 cơ sở ươm tạo, 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh,...

Người đứng đầu Bộ KH&CN cho biết, Việt Nam đang từng bước hình thành các mạng lưới liên kết, thúc đẩy dòng chảy của tri thức, của công nghệ trong và ngoài nước. Đây là những tiền đề quan trọng để mở rộng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia.

Theo ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM, với vị thế thành phố lớn tại Việt Nam, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo TP.HCM ngày càng thu hút nhiều nguồn lực xã hội. Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp của TP.HCM là 2.000, trong đó lĩnh vực công nghệ chiếm 65%. 

Năm 2021 được đánh giá năm phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp TP.HCM, thu hút 1,1 tỷ USD và chiếm 60% lượng vốn và thương vụ cả nước.

{keywords}
Chương trình "Dấu ấn Techfest và Whise 2021" trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Việt Nam 2021. Ảnh: Trọng Đạt

Tại Diễn đàn đối thoại cấp cao Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, ông Nadav Eshcar - Đại sứ Israel tại Việt Nam cho biết, nước này dành đến 4,9% GDP cho nghiên cứu và phát triển. 

Chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam, Đại sứ Israel nói rằng nước này có một cơ quan ngang Bộ phụ trách về hoạt động đổi mới sáng tạo. Có ngân hàng Israel còn mở vườn ươm nhằm cung cấp dữ liệu và giải pháp tài chính cho doanh nghiệp.

Nói về câu chuyện tạo cơ chế cho khởi nghiệp Việt Nam, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng chia sẻ, trước đây, Việt Nam chỉ kết nối trong hệ sinh thái, giữa người làm khởi nghiệp với nhà đầu tư. Đến năm nay, Bộ KH&CN đã chuyển sang cách tiếp cận khác, kết nối doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty để họ đặt đầu bài cho hệ sinh thái khởi nghiệp.

Dự kiến đến tháng 6/2022, Bộ KH&CN sẽ trình Chính phủ đề án mang tính “sandbox” để thử nghiệm, áp dụng tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. 

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo. Ông cho rằng những khó khăn, thách thức từ thực tế cần giải quyết bằng đổi mới sáng tạo. Đây cũng là yêu cầu khách quan của phát triển, giai đoạn nào Việt Nam cũng cần sáng tạo... để khẳng định và vươn lên.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đổi mới sáng tạo phải bám sát chủ trương của Đảng lần thứ XIII đã đề ra, góp phần làm cho mọi người dân ấm no hạnh phúc, bảo vệ hòa bình độc lập, chứng minh trí tuệ, sức sáng tạo của con người Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, giai đoạn hiện nay Việt Nam cần có sự sáng tạo trong chống dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển. Đổi mới sáng tạo để góp phần cơ cấu lại nền kinh tế.

Việt Nam muốn phát triển nhanh và bền vững phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Do đó, nước ta phải có cơ chế để sử dụng hiệu quả các nguồn nhân lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo, đặc biệt là từ khu vực viện nghiên cứu, trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trọng Đạt

Đừng để startup Việt Nam phải sang nước ngoài khởi nghiệp

Đừng để startup Việt Nam phải sang nước ngoài khởi nghiệp

Việt Nam nên học kinh nghiệm thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ của Ấn Độ và Singapore. Đây là những điểm sáng về đầu tư khởi nghiệp trên thế giới.