Sáng 16/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu Việt Nam rời Hà Nội đến thành phố Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 20, theo lời mời của Chính phủ Trung Quốc.

Thủ tướng lên đường đến Trung Quốc dự 2 sự kiện quan trọng về thương mại đầu tư. Ảnh: Nhật Bắc

Tham gia đoàn có Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn.

Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Hy Tuệ tiễn Thủ tướng tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Nhật Bắc

Ngoài ra, đoàn đại biểu Việt Nam còn có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Thành và Thứ trưởng một số bộ, ngành: Quốc phòng, Ngoại giao, Công an, KH-ĐT, NN&PTNT, GTVT...

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đón Thủ tướng tại sân bay

9h (giờ địa phương), Thủ tướng cùng đoàn đại biểu Việt Nam ​​đã đến sân bay quốc tế Nam Ninh.​ Đón Thủ tướng tại sân bay, phía Trung Quốc có Thường vụ Khu ủy, Trưởng Ban Tổ chức Khu ủy Quảng Tây Vương Duy Bình; Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba; Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Quảng Tây Chu Đồng.

Phía Việt Nam có Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh Đỗ Nam Trung cùng một số cán bộ Tổng lãnh sự quán; Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh Ninh Thành Công và cộng đồng người Việt tại Nam Ninh.

Dự kiến, trong chuyến công tác đến Trung Quốc lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan tại Jakarta, Indonesia vào ngày 6/9. Ảnh: Dương Giang

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Lễ khai mạc Hội chợ CAEXPO và Hội nghị CABIS lần thứ 20; tham quan khu trưng bày “Thành phố tươi đẹp” và khu gian hàng thương mại Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Trung Quốc trong các lĩnh vực đường sắt, xây dựng, giao thông, năng lượng, công nghệ…

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính dự CAEXPO và CABIS lần thứ 20 thể hiện sự coi trọng của cả hai nước đối với quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, quan hệ hợp tác ASEAN - Trung Quốc và quan hệ giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Điều này còn thể hiện sự tin cậy chính trị cao giữa Việt Nam và Trung Quốc, khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam: Độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Cơ hội tiếp cận 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN

Hội chợ năm nay có chủ đề “Cùng xây dựng ngôi nhà chung, cộng đồng chung vận mệnh hướng đến tương lai – Thúc đẩy sáng kiến Vành đai, Con đường phát triển chất lượng cao và xây dựng Trung tâm tăng trưởng kinh tế”.

Đây là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Trung Quốc - ASEAN, kỷ niệm 20 năm CAEXPO và CABIS.

Hội chợ gồm 4 hoạt động chính và 1 diễn đàn nhánh. Diện tích mặt bằng cho khu triển lãm rộng 102.000m2 bao gồm khoảng 3.500 gian hàng trong nhà và 10.000m2 ngoài trời.

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 19 (Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Công Thương)

Hội chợ có 5 khu: Gian hàng thương mại, Hợp tác đầu tư, Công nghệ cao, Công nghiệp dịch vụ, Thành phố đẹp.

Đoàn doanh nghiệp của Việt Nam tham gia hội chợ với quy mô lớn nhất ASEAN với 250 gian hàng, diện tích 5.000m2.

Trong gần 20 năm qua, Hội chợ CAEXPO đã trở thành một nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc. Hội chợ là nơi quy tụ các nhà kinh doanh, đầu tư Trung Quốc và các nước ASEAN. Qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tìm hiểu xu thế thị trường, giao lưu, trao đổi, xúc tiến kinh doanh, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với doanh nghiệp Trung Quốc và các nước ASEAN. 

Trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận với khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN.

Những năm gần đây, tổng giá trị giao dịch thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ đã lên tới trên dưới 50 triệu USD. 

Sau 3 năm không tổ chức vì dịch Covid-19, hội chợ năm nay sẽ mang đến niềm tin cho các doanh nghiệp trong việc khôi phục và phát triển các hợp tác thương mại - đầu tư với nhiều nội dung phong phú, thiết thực hơn.

Hội chợ diễn ra từ ngày 16 - 17/9 tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc.

Vào cuối tháng 6/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Trong các cuộc gặp, tiếp xúc với Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đều khẳng định hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị với Việt Nam. Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, việc phát triển quan hệ với Việt Nam là lựa chọn chiến lược của Trung Quốc, Trung Quốc coi trọng phát triển quan hệ lâu dài với Việt Nam.

Việt Nam và Trung Quốc đã nhất trí nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đẩy mạnh kết nối giao thông, nhất là trong lĩnh vực đường sắt, đường bộ, hạ tầng cửa khẩu...