Trong cuộc trưng cầu dân ý tháng 6/2016, đa số người dân Anh đã bỏ phiếu ủng hộ nước này "ly hôn" Liên minh châu Âu (EU). Song, kể từ đó quốc hội và chính phủ nước này luôn tranh cãi về cách thức thực hiện Brexit.

Không thể thuyết phục các nghị sĩ chấp nhận thỏa thuận Brexit đạt được với EU hồi năm ngoái, bà Theresa May, người tiền nhiệm của Thủ tướng Johnson, đã phải cay đắng rời ghế lãnh đạo đất nước.

{keywords}
 

Theo báo Guardian, dù mới nhậm chức thủ tướng từ cuối tháng 7 vừa qua nhưng ông Johnson dường như đã mất hết kiên nhẫn với cuộc khủng hoảng hiện thời trong chính trường Anh, liên quan đến những bất đồng về Brexit.

Chính phủ của ông dự kiến trong ngày hôm nay, 28/8 sẽ yêu cầu Nữ hoàng đình chỉ hoạt động của Quốc hội từ giữa tháng 9, tức là chỉ vài ngày sau khi các nghị sĩ nước này tái nhóm họp sau kỳ nghỉ nhằm ngăn chặn quá trình Brexit không thỏa thuận. Phố Downing sau đó dự kiến sẽ sắp xếp để Nữ hoàng có bài phát biểu vào ngày 14/10, vài ngày trước hạn chót về Brexit.

Diễn biến đồng nghĩa, Quốc hội Anh sẽ chẳng còn mấy thời gian để thông qua luật ngăn cản ông Johnson đưa Anh rời khỏi EU vào ngày 31/10.

Tin tức về kế hoạch của tân thủ tướng bắt đầu lan đi rất nhanh vài giờ sau khi lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn gặp các thủ lĩnh chính trị đối lập và họ nhất trí bắt tay chống lại quá trình Brexit không thỏa thuận.

Nhiều nghị sĩ bắt đầu đăng đàn Twitter chỉ trích ông Johnson không dân chủ. Một số khác cho rằng người đứng đầu chính phủ đang đánh cược vào sự ủng hộ của công chúng Anh đối với Brexit.

"Đã đến lúc một chính phủ mới và tân thủ tướng cần phải vạch ra kế hoạch cho nước Anh sau khi chúng ta rời EU", một nguồn tin Phố Downing phát biểu trên BBC.

Tuấn Anh