Thủ tướng Italia Mario Draghi . Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và tờ The Guardian, đơn từ chức của ông Draghi đã được chấp nhận, mở đường cho bầu cử sớm, dự kiến diễn ra sớm nhất là 25/9 hoặc 2/10. Theo kế hoạch, chiều nay, ông Mattarella sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện nước này. 

Văn phòng Tổng thống Italia cho biết, ông Mattarella đã đề nghị ông Draghi tiếp tục công việc hiện tại cho tới khi một chính phủ mới được thành lập sau bầu cử. Theo một cuộc khảo sát gần đây, nếu bầu cử sớm được tiến hành, liên minh do đảng cực hữu Anh em Italia, gồm cả đảng Liên đoàn và đảng Forza Italia, có thể giành đa số. 

Liên minh cầm quyền ở Italia sụp đổ hôm qua (20/7) khi ba đối tác chính của ông Draghi từ chối tham gia một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm mà ông kêu gọi tiến hành nhằm chấm dứt sự chia rẽ nội bộ.

Tuần trước, ông Draghi đã nộp đơn từ chức sau khi một trong các đối tác - Phong trào 5 Ngôi sao (M5S), không ủng hộ ông trong một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm về các biện pháp giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt quá cao. Thời điểm đó, Tổng thống Sergio Mattarella bác đơn từ chức và yêu cầu ông Draghi xuất hiện trước Quốc hội để xem liệu có thể duy trì liên minh cầm quyền cho tới đầu năm 2023 không. 

Khủng hoảng chính trị ở Italia bùng phát vào tuần trước sau khi đảng M5S tẩy chay cuộc bỏ phiếu về khoản 26 tỷ USD, được thiết kế để giúp Italia giải quyết lạm phát và chi phí năng lượng. M5S không hài lòng vì khoản ngân sách này chứa đựng cả điều khoản xây dựng một nhà máy đốt rác ở Rome.