- Cả bộ máy phải làm việc theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, chủ động giải quyết các vụ việc, “đừng để mất bò mới lo làm chuồng".
Chiều 7/10, phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết hội nghị nhằm tổng kết tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo từ hội nghị toàn quốc năm 2012 tới nay, đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này.
Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị |
Hội nghị đã nghe báo cáo của Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Lãnh đạo Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội, TP.HCM, TP Đà Nẵng, UBND các tỉnh Quảng Ninh, Đồng Tháp, Đắk Nông, Lai Châu đã báo cáo làm rõ thêm, nhất là về các vụ việc phức tạp trên địa bàn.
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá các bộ ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực, rất cố gắng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Đáng chú ý, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, tính tới ngày 15/8/2016, các cơ quan hành chính nhà nước đã xem xét, giải quyết 522 vụ trong tổng số 528 vụ việc theo kế hoạch, có 392 vụ việc đủ điều kiện ban hành thông báo chấm dứt thụ lý, đã ban bành 209 thông báo chấm dứt.
Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, cần tập trung nêu rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân để tạo chuyển biến. Cụ thể, trong giai đoạn 2012-2015, số lượt công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 4,3%, số đơn khiếu nại tố cáo giảm 54,6%, số vụ việc khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước giảm 39,3%, nhưng số đoàn đông người tăng 32%.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ những nguyên nhân dẫn tới khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, kéo dài.
Trước hết, trong số đơn khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai thì khoảng 70% là khiếu nại hành chính về đất đai, trong đó 40% liên quan tới thu hồi đất, tái định cư.
Thủ tướng cho rằng cần nhận diện đây là mấu chốt để giải quyết và nhắc tới những vấn đề xảy ra ở một số nơi như giá đền bù chưa hợp lý, trình tự thu hồi đất không minh bạch, rõ ràng, bố trí nơi tái định cư điều kiện sinh hoạt khó khăn. Trong quy hoạch đô thị thì việc lấy ý kiến người dân, công khai quy hoạch còn hình thức, tình trạng quy hoạch treo khiến người dân không có đất sản xuất…
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo |
Một số trường hợp thiếu trách nhiệm, đề xuất giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là liên quan tới giải phóng mặt bằng, không khách quan, không chính xác, thiếu hợp lý, thậm chí tham ô, tham nhũng trong giải phóng mặt bằng.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, trước hết, các cơ quan, các cán bộ, công chức phải sát dân, lắng nghe dân, quan tâm lợi ích chính đáng của người dân. Cả bộ máy phải làm việc theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân, sâu sát, quyết liệt, chủ động giải quyết các vụ việc, “đừng để mất bò mới lo làm chuồng, nước đến chân mới nhảy”...
Thủ tướng yêu cầu mở đợt cao điểm tổng rà soát, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, tinh thần là “không ngại va chạm khi phải giải quyết lại việc cũ đã giải quyết chưa đúng, mạnh dạn giải quyết thấu tình đạt lý”.
Sau hội nghị, Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ phối hợp với Văn phòng Chính phủ xây dựng chỉ thị của Thủ tướng để chỉ đạo cụ thể hơn, để các ngành, các cấp, đặc biệt là các địa phương làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới.