Theo Reuters, chiến thắng vang dội lần thứ 4 của ông Orban hôm 3/4 trước liên minh phe đối lập đã củng cố sự ủng hộ dành cho nhà lãnh đạo 58 tuổi này, vào thời điểm ông đang mất dần các đồng minh ở nước ngoài.

{keywords}
Thủ tướng Hungary Viktor Orban (giữa) vẫy tay với đám đông người ủng hộ đang reo mừng sau khi kết quả tổng tuyển cử sơ bộ được công bố tối 3/4. Ảnh: Reuters

Việc Nga mở chiến dịch tấn công quân sự vào Ukraine, nước láng giềng phía đông của Hungary vào ngày 24/2 đã cản trở những nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ của ông Orban nhằm làm sâu sắc hơn các mối quan hệ kinh doanh và chính trị với Moscow, đồng thời đặt chiến dịch tranh cử của ông vào một lộ trình mới.

Lập trường trái ngược của Thủ tướng Hungary về các lệnh trừng phạt Moscow của Liên minh châu Âu (EU) cũng như việc ông từ chối lên án Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến ông trở nên xa cách với các đồng minh Ba Lan và Séc. Tuy nhiên, những thông điệp về hòa bình của ông Orban dường như đã gây được tiếng vang đối với nhiều người Hungary.

Việc phe đối lập chỉ giành được 57 ghế trong Quốc hội Hungary, trong khi đảng Fidesz của đương kim thủ tướng thâu tóm tới 135 ghế đã mang lại cho ông Orban đa số áp đảo tại cơ quan lập pháp, cho phép ông viết lại hiến pháp và các đạo luật lớn.

Trong bài phát biểu ăn mừng chiến thắng trước đám đông người ủng hộ ở Budapest, ông Orban đã gọi Thủ tướng Ukraine Volodymyr Zelensky là đối thủ.

CNN dẫn lời ông Orban tuyên bố: "Chúng ta đã ghi một chiến thắng lớn đến mức có thể nhìn thấy nó ngay cả từ Mặt trăng và chắc chắn là từ Brussels. Chúng ta sẽ ghi nhớ chiến thắng này cho đến cuối đời vì chúng ta đã phải chiến đấu chống lại một lượng lớn đối thủ: phe cánh tả địa phương, phe cánh tả quốc tế, các quan chức của Brussels, tất cả tiền bạc và các cơ quan của đế chế Soros (ám chỉ tỷ phú Mỹ George Soros - PV), các phương tiện truyền thông chính thống quốc tế và cả tổng thống Ukraine nữa. Chúng ta chưa bao giờ có nhiều đối thủ cùng lúc đến như vậy".

Ông Orban nhấn mạnh lập trường của ông về khủng hoảng Ukraine nhằm bảo vệ an ninh quân sự và kinh tế của Hungary. Tuy nhiên, quan điểm này ngày càng vấp phải sự hoài nghi của các đồng minh lâu năm của ông ở Warsaw, bao gồm cả lãnh đạo đảng cầm quyền Ba Lan Jaroslaw Kaczynski.

Ngoài suy thoái kinh tế của Hungary do đại dịch Covid-19, các thách thức chính quyền Orban phải đối mặt càng trở nên phức tạp do quốc gia Trung Âu này nhập khẩu hầu hết dầu mỏ, khí đốt và năng lượng hạt nhân từ Nga, dù đã có một số cải thiện trong kết nối năng lượng với các nước láng giềng trong thập niên qua.

Tuấn Anh

Ukraine phát hiện 410 thi thể gần Kiev, Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn

Ukraine phát hiện 410 thi thể gần Kiev, Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn

Các công tố viên Ukraine tuyên bố đã phát hiện 410 thi thể gần thủ đô Kiev khi họ điều tra các tội ác chiến tranh có thể đã xảy ra lúc quân Nga còn hiện diện ở đây.