XEM CLIP:

Quảng trường Nhà Quốc hội Hungary là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của thủ đô Budapest, với kiến trúc cổ kính, đây là nơi thường xuyên diễn ra những buổi lễ kỷ niệm trọng đại của Hungary.

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính được tổ chức trang trọng, ngay từ cổng vào Quảng trường, Đội kỵ binh danh dự Ferenc Nádsdy tháp tùng xe của Thủ tướng vào đến vị trí danh dự. Tại nơi đỗ xe trước thảm đỏ, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tới đón, bắt tay, nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Quân nhạc cử Quốc thiều hai nước. Trong tiếng nhạc chào mừng, hai Thủ tướng cùng duyệt đội danh dự với hàng trăm quân nhân trong trang phục chỉnh tề, bồng súng nghinh đón. 

Sau nghi thức lễ đón, hai Thủ tướng tiến đến vị trí cũng xem duyệt binh diễu hành và gặp gỡ đoàn viên chính thức hai nước tham dự lễ đón.

vna potal thu tuong viktor orban chu tri le don thu tuong pham minh chinh tham chinh thuc hungary 7186417.jpg
Thủ tướng Hungary đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVN
b0133c417de8d6b68ff9.jpg
anh 7.jpg
Hai Thủ tướng duyệt đội danh dự.
anh 8.jpg
anh 10.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary cùng thành viên hai đoàn tại lễ đón.
anh 9.jpg
Dàn kỵ binh diễu hành.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Hungary đã có những phát triển tốt đẹp trong gần 75 năm qua. Đây cũng là lần đầu tiên Thủ tướng hai nước hội đàm kể từ khi nâng cấp quan hệ lên đối tác toàn diện năm 2018.

Trước chuyến thăm, Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo cho biết, hai Thủ tướng sẽ chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực ngoại giao, văn hoá, quản lý nước, phòng chống tội phạm, 10 văn kiện hợp tác song phương giữa các trường đại học hai nước…; cùng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hungary có sự hiện diện của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của hai nước, truyền đi thông điệp mạnh mẽ quyết tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ dành thời gian thăm và làm việc với một số doanh nghiệp Hungary trong các lĩnh vực trọng điểm như dược phẩm.

Thủ tướng sẽ có bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại của Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Hungary tại trường Đại học Hành chính công quốc gia Hungary với sự tham dự của các hiệu trưởng, chuyên gia, giới trí thức, học giả hàng đầu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu Hungary.

Đồng thời, Thủ tướng sẽ đến thăm Đại sứ quán và gặp gỡ thân tình với đại diện trí thức, cộng đồng người Việt ở Hungary; đi thăm hỏi bà con người Việt tại Trung tâm thương mại Thăng Long ở Budapest, một trong những địa điểm tập trung nhiều người Việt kinh doanh.

anh 1.jpg
Đội nghi lễ, đội quân nhạc và đội kỵ binh chuẩn bị lễ đón.
anh 4.jpg
anh 2.jpg
anh 3.jpg
anh 5.jpg
Quảng trường toà nhà Quốc hội Hungary trước lễ đón.

Trần Thường từ Quảng trường Nhà Quốc hội Hungary, thủ đô Budapest