Ngày 28/6, trong chuyến thăm chính thức Hungary, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước; trao đổi đề xuất những biện pháp nhằm củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hungary.

Hai nhà lãnh đạo chia sẻ chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội là cơ hội nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam với Hungary nói chung và quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước nói riêng, mở ra những triển vọng mới trong quan hệ song phương cũng như hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Hungary đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 4/2022, đặc biệt là Thủ tướng Viktor Orban tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4, thể hiện sự tin tưởng lớn lao của người dân Hungary đối với sự lãnh đạo của Thủ tướng Viktor Orban.

Chủ tịch Quốc hội đã chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính đến các nhà lãnh đạo Hungary và cá nhân Thủ tướng Viktor Orban.

Thủ tướng Viktor Orban xúc động ôn lại chuyến thăm Việt Nam vào năm 2017 với những ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người và tình cảm chân tình mà lãnh đạo Việt Nam dành cho cá nhân ông. Qua Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng gửi lời cảm ơn và thăm hỏi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, hai nước có tình bạn gắn bó, thuỷ chung, luôn giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, cùng chia sẻ những giá trị chung. Đây là tài sản chung, quý giá, không phải quốc gia nào cũng có được, các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước phải quyết tâm gìn giữ, phát huy; trong đó, những người Việt Nam được đào tạo, học tập tại Hungary chính là những cầu nối quan trọng cho trái tim của tình hữu nghị đó. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Hungary. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ và ủng hộ quý báu của Hungary trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Hungary đã giúp đào tạo nhiều thế hệ cán bộ Việt Nam, trong đó có những người giữ vị trí lãnh đạo quản lý trong hệ thống chính trị.

Thủ tướng Hungary chia sẻ, ông thuộc thế hệ những người hết lòng ủng hộ Việt Nam, tiết kiệm để chia sẻ với người dân Việt Nam trong chiến tranh và cho đến nay vẫn không ngừng ủng hộ Việt Nam. 

Thủ tướng bày tỏ khâm phục thành tựu của Việt Nam, một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất và bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, phồn vinh hơn nữa. Thủ tướng cũng đánh giá cộng đồng người Việt Nam tại Hungary đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của Hungary và là những sứ giả của tình hữu nghị giữa hai đất nước.

Tại hội kiến, hai bên cũng cho rằng, quan hệ hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt. Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Viktor Orban vào năm 2017 và của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hungary năm 2018 đã mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hai nước.

Ảnh: Doãn Tấn

Quan hệ kinh tế - thương mại hai nước liên tục phát triển. Hungary dành ưu tiên ODA cho Việt Nam, ưu tiên hợp tác giáo dục, đào tạo, liên tục tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam và được phía Việt Nam sử dụng rất hiệu quả. Hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, văn hoá, khoa học kỹ thuật đều được quan tâm thúc đẩy.

Việt Nam coi trọng và mong muốn đưa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hungary ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đề nghị Chính phủ Hungary tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn ổn định, góp phần xây dựng đất nước Hungary và hướng về xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Tại hội kiến, hai bên cũng dành nhiều thời gian trao đổi về các biện pháp cụ thể thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện, trong đó chú trọng hợp tác toàn diện qua kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với FIDESZ, trong đó có việc trao đổi đoàn và tăng cường đối thoại cấp cao. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chuyển lời mời thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thủ tướng Hungary. Thủ tướng Orban đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Về kinh tế, thương mại, hai bên quyết tâm nâng kim ngạch thương mại theo hướng cân bằng, lành mạnh, bền vững, cùng chia sẻ tinh thần lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm, tạo điều kiện để hàng hoá tiếp cận thị trường của nhau, khuyến khích doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác đầu tư, vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước.

Quốc hội Việt Nam ủng hộ và tạo điều kiện mạnh mẽ để hiện thực hoá các mục chương trình hợp tác giữa Chính phủ hai nước.

Hai bên cũng thông báo về tình hình mỗi nước. Thủ tướng Hungary chia sẻ về các nỗ lực và giải pháp để đưa nền kinh tế Hungary tránh khủng hoảng và suy thoái, đạt nhiều kết quả tích cực và sẵn sàng trao đổi với Việt Nam để cùng phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai nhà lãnh đạo nhất trí trong bối cảnh phức tạp hiện nay, để đối phó các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, hai nước cần tăng cường hợp tác chặt chẽ và phối hợp trên các diễn đàn đa phương và khu vực như Liên Hợp Quốc, ASEM... Hai bên chia sẻ lập trường về giải quyết hoà bình các xung đột và tranh chấp, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hungary ủng hộ quan điểm của Việt Nam và ASEAN về các vấn đề an ninh khu vực cũng như vai trò trung tâm của ASEAN. Việt Nam ủng hộ Hungary và làm cầu nối Hungary với ASEAN, Hungary hỗ trợ Việt Nam trong quan hệ với EU.

Trong không khí hữu nghị, chân tình, hai bên tin tưởng rằng, với ý chí, nỗ lực và quyết tâm của cả hai bên, trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hungary sẽ không ngừng được củng cố, phát triển ngày càng tốt đẹp, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, hợp tác, phát triển của khu vực và thế giới.

Đây là hoạt động cuối cùng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trước khi lên đường thăm chính thức Vương quốc Anh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hungary.