Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49km, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đi qua địa bàn Diên Khánh, Cam Lâm và Cam Ranh.

Đây là một trong ba dự án đầu tư theo hình thức PPP, thời gian xây dựng 2 năm, sau đó vận hành khai thác hoàn vốn hơn 16 năm, do Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) làm chủ đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho công nhân làm việc trên công trình. Ảnh: Xuân Ngọc.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, hơn 700 công nhân được huy động làm việc xuyên Tết. Ngoài ra, đơn vị này cũng yêu cầu ban quản lý dự án tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công tập trung máy móc, thiết bị, tăng ca đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công tác đắp nền của gói thầu để thi công móng, mặt đường... đáp ứng tiến độ chung của dự án.

Đến nay, dự án cao tốc với tuyến chính cơ bản bàn giao xong mặt bằng để thi công. Dự án cơ bản đáp ứng tiến độ, nhà đầu tư cam kết rút ngắn tiến độ 3 tháng. Sản lượng thực hiện các gói thầu xây lắp từ lúc khởi công tới nay khoảng 2.786/4.345 tỷ đồng (đạt 64,1% giá trị hợp đồng).

Sau khi kiểm tra, khảo sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao, biểu dương tinh thần thi công khẩn trương với phương châm “Đã nói là làm, đã cam kết thì thực hiện, đã thực hiện thì có hiệu quả đo đếm được” của Tập đoàn Sơn Hải - chủ đầu tư.

Theo Thủ tướng, đúng một năm trước, khi kiểm tra dự án, nhiều hạng mục mới chỉ bước đầu triển khai; hầm Dốc Sạn (dài hơn 700m/mỗi bên) nằm trên đường làm được ít mét. Còn hiện nay, tuyến đường đã cơ bản hình thành, hầm Dốc Sạn được đào thông và trong quá trình hoàn thiện.

Thủ tướng cho rằng, qua dự án này có thể rút ra được bài học là cần phải bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, cái gì có lợi cho đất nước, có lợi cho nhân dân thì cố gắng làm; phải chọn được nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực, tâm huyết và huy động được nguồn lực xã hội cho phát triển. Trong đó, có hợp tác công tư, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tại buổi kiểm tra dự án cao tốc. Ảnh: Xuân Ngọc.

Thủ tướng lưu ý Tập đoàn Sơn Hải thúc đẩy thi công để đảm bảo tiến độ, nhưng phải đảm bảo chất lượng, không làm đội vốn dự án, đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường, cảnh quan nơi tuyến đường đi qua và tại các mỏ khai thác vật liệu. Tập đoàn tiếp tục cải tiến phương pháp, tổ chức thi công, phấn đấu hoàn thành dự án trước 3 tháng.