Thủ tướng hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của bà Érika Mouynes trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Panama, tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc duy trì và thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Panama Érika Mouynes. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Về quan hệ hai nước, Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực hợp tác, kết quả cụ thể của quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều năm qua, đặc biệt về chính trị, ngoại giao, kinh tế - thương mại. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành hai nước cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư phát triển hơn nữa, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của hai bên.

Thủ tướng mong muốn hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để Panama trở thành cầu nối góp phần đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường Mỹ Latinh, và ngược lại, Việt Nam là cửa ngõ để hàng hóa Panama vào thị trường Đông Nam Á. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực hợp tác về vận tải, hậu cần, phát huy vai trò của kênh đào, cảng biển của Panama cũng như vị trí của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu - một trong 20 nước có kim ngạch thương mại lớn nhất trên thế giới.

{keywords}
 

Để quan hệ hai nước ngày càng hiệu quả và thực chất hơn nữa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành hai nước tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tiếp xúc bên lề các hội nghị quốc tế, phát huy và nâng cao hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam – Panama; đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng, và thế mạnh như thương mại, vận tải hàng hải, tài chính ngân hàng, nông nghiệp....

Thủ tướng cũng đề nghị Panama, 1 trong số ít nước trên thế giới có lượng phát thải cacbon âm, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về ứng dụng công nghệ xanh, nâng cao năng lực quản trị quốc gia về phát triển bền vững. 

Bộ trưởng Érika Mouynes cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp; chúc mừng về những thành tựu đổi mới to lớn trên mọi mặt của Việt Nam, trong nỗ lực ứng phó đại dịch Covid-19.

Bà Érika Mouynes khẳng định Chính phủ Panama luôn mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Việt Nam, luôn coi trọng vai trò, vị thế ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và quốc tế, cam kết sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành của Việt Nam nhằm thực hiện các đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong đó có việc duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc giữa hai nước. Duy trì hợp tác hiệu quả, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức đa phương quốc tế; tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư, đẩy mạnh hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững…

Sáng nay, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã hội đàm với Bộ trưởng Érika Mouynes.

{keywords}
Ảnh: Bộ Ngoại giao

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước gần đây; rà soát tình hình và trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trên các mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, nông nghiệp… cũng như hợp tác tại các diễn đàn quốc tế, đa phương.

Hai Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước trên các lĩnh vực mới còn nhiều tiềm năng như vận tải biển, ứng phó biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo…; đồng thời, chia sẻ và nhất trí quan điểm xử lý các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Hai bên nhất trí đánh giá quan hệ hợp tác Việt Nam - Panama thời gian qua tiếp tục được củng cố và phát triển, đặc biệt là thông qua triển khai các cơ chế hợp tác; thống nhất tiếp tục phát huy hiệu quả các cơ chế, cũng như các cuộc tiếp xúc trực tiếp và trực tuyến giữa hai nước.

{keywords}
 

Kết quả quan hệ hợp tác kinh tế thời gian qua tiếp tục khẳng định hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác về thương mại, đầu tư. Panama luôn nằm trong nhóm 10 quốc gia Việt Nam có trao đổi thương mại lớn nhất tại Mỹ Latinh. Trao đổi thương mại hai bên duy trì xu hướng tăng, từ trên 250 triệu USD năm 2014 lên trên 467 triệu USD năm 2021.

Đặc biệt, kim ngạch thương mại 2021 tăng 45,5% so với năm 2020, là kết quả hết sức khả quan nhờ tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đề nghị phối hợp hiệu quả để Panama trở thành điểm trung chuyển hàng hóa của Việt Nam vào khu vực Mỹ Latinh và Việt Nam là cầu nối cho hàng hóa Panama đi vào thị trường Đông Nam Á.

Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống hợp tác nhiều mặt theo hướng thực chất, hiệu quả giữa hai nước.

Bộ trưởng Érika Mouynes khẳng định Chính phủ Panama luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam trong tổng thể chính sách đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Hai nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để củng cố quan hệ hợp tác giữa hai nước cả trên bình diện song phương và đa phương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Panama đã đặt vòng hoa vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, họp làm việc với Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Thành Nam

Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam-Thái Lan lên 25 tỷ USD theo hướng cân bằng

Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam-Thái Lan lên 25 tỷ USD theo hướng cân bằng

Chiều 31/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura chào xã giao.