“Mỹ-Anh là đồng minh mạnh mẽ và là những người bạn vững bền, và sự thật đó sẽ không bao giờ thay đổi. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Thủ tướng Anh Liz Truss về sự hợp tác giữa hai nước trong nhiều vấn đề, bao gồm cả cuộc chiến Nga-Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục sự hợp tác gần gũi với Chính phủ Anh, khi cả hai quốc gia cùng đối mặt trước những thách thức mang tính toàn cầu”, thông cáo của Tổng thống Mỹ Joe Biden được đăng trên trang web Nhà Trắng hôm nay (20/10), viết.

Tổng thống Mỹ Biden và bà Truss gặp nhau hôm 22/9. Ảnh Số 10 phố Downing

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Macron kêu gọi nước Anh cần phải “ổn định càng sớm càng tốt”. 

“Trên hết, chúng ta muốn sự ổn định. Trước thông tin bà Truss phải từ chức, tôi rất buồn khi phải chứng kiến một người đồng nghiệp rời nhiệm sở. Tôi cần nhắc lại rằng, bản thân tôi sẽ không đưa ra bình luận về các vấn đề chính trị nội bộ của nước Anh, nhưng tôi đã có nhiều cuộc hội đàm và trao đổi tốt với bà Truss”, nhà lãnh đạo Pháp cho hay. 

Ở một diễn biến khác, quan chức ngoại giao Scotland Alister Jack tuyên bố rằng bất kỳ nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ nào sắp tới cũng cần phải là người “đủ khả năng chèo lái đảng”.

“Tôi rất tiếc khi chứng kiến việc bà Truss phải từ chức. Tuy nhiên, bà ấy đã nói rõ rằng bản thân không thể thực hiện những lời hứa và tôi tôn trọng quyết định này. Điều quan trọng hiện nay là đảng Bảo thủ phải hành động nhanh chóng trong việc chọn ra một nhà lãnh đạo mới, người mà có thể chèo lái tất cả chúng ta”, ông Jack cho biết.

“Chính phủ Anh đã hành động nhanh chóng để hỗ trợ cho các gia đình và doanh nghiệp, cũng như giúp đỡ người dân vượt qua mùa đông trước những thách thức mang tính toàn cầu. Dù vậy, vẫn còn nhiều thứ còn phải làm, và chúng ta cần đoàn kết”, ông Jack nhấn mạnh.

Theo trang tin The Telegraph, bà Liz Truss đã tuyên bố từ chức Thủ tướng Anh vào lúc 13h30 chiều nay (giờ London) khi thừa nhận bản thân không thể thực hiện những lời hứa khi tranh cử lãnh đạo đảng Bảo thủ, cũng như làm mất đi sự tin tưởng và tín nhiệm của các nghị sĩ trong đảng dành cho bà.